Skip to main content
sharethis

ประชาไท-10 พ.ค.48 "โรคไข้เลือดออกไม่ได้รุนแรงขึ้น เพียงแต่ว่าเป็นการระบาดประจำปี แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายก็อยู่กับประเทศในเขตร้อนมาเป็นเวลานานแล้ว" น.พ.สุชัย เจริญรัตนกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขกล่าวพร้อมทั้งระบุด้วยว่าในช่วงมกราคมถึงเมษายน จะมีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกสูงอยู่แล้ว และจะมีอัตราการระบาดสองปีต่อหนึ่งครั้ง โดยตัวเลขปีนี้มีผู้ป่วยราว 6000 คน

น.พ.สุชัยยังกล่าวถึงกรณี ด.ช.ภูมิภัทร ผลสมบูรณ์โชค หรือน้องภูมิ ว่าอาการไข้เลือดออกที่ทำให้มีอาการน่าเป็นห่วงในขณะนี้ ไม่ใช่ไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ แต่คาดว่าน่าจะเป็นการแพร่เชื้อของไวรัสในหลายระบบของร่างกาย รวมทั้งเชื้อรุกลามไปที่ตับเร็วจึงทำให้เกิดอาการช็อก ซึ่งขณะนี้ได้ให้ความช่วยเหลือไปอย่างเต็มที่

สำหรับแนวทางการป้องกันไข้เลือดออกครั้งนี้ นายสุชัยกล่าวว่า จะมีการจัดทำในลักษณะเดียวกับกับกรณีการเฝ้าระวังไข้หวัดนกคือ จะจัดให้มีมิสเตอร์ไข้เลือดออกเพื่อดูแลเรื่องนี้เพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดสูง เช่นที่ จังหวัดระยอง

"วิธีการป้องกันที่ทำได้คือการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ส่วนการวิจัยเรื่องวัคซีนป้องกันจะทำต่อไป แต่ผลลัพธ์ในขณะนี้ยังไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากนี้สิ่งที่ต้องทำสำหรับผู้ที่มีอาการไข้เลือดออกคือ ต้องได้รับการวินิจฉัยที่เร็ว และมาพบแพทย์เร็ว" นายสุชัยกล่าว

นอกจากนี้นายสุชัยยังกล่าวยืนยันว่า มาตรฐานการป้องกันรักษาไข้เลือดออกของประเทศไทยขณะนี้อยู่ในระดับนานาชาติ และให้กรมควบคุมโรคติดต่อประสานกับสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net