แม้วประกาศิต จัดระเบียบ-คอร์รัปชั่น - แก้ปัญหาความยากจน

ประชาไท-10 มีนาคม 2548 นายเฉลิมเดช ชมพูนุท โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้ทำอย่างเร่งด่วนในขณะนี้ ว่าต้องมีการปรับปรุงการกระจายอำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้เกิดการทับซ้อนกัน และปัญหาในเรื่องคอรัปชั่นของข้าราชการที่ต่อไปจะให้ใช้ระบบการประมูลงานผ่านระบบอิเล็กโทรนิกส์ หรืออีออฟชั่น ในการประมูลงาน อีกทั้งยังมอบหมายให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ดูแลปัญหาเรื่องความยากจนของชาวบ้านเป็นพิเศษอีกด้วย

ทั้งนี้นโยบายของรัฐบาลที่จะดำเนินในการขจัดความยากจนของประเทศให้หมดสิ้นไป จะทำการปรับปรุงระบบบริหารจัดการทั้งระบบ และเชื่อมโยงการแก้ไขความยากจนทุกระดับ ตั้งแต่ บุคคล ชุมชน และประเทศ ตลอดจนสร้างกลไกที่เชื่อมโยงให้คนยากจนในชุมชนสามารถใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์และทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

"ท่านนายกฯ ยังย้ำเป็นพิเศษอีกว่า อยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องความยากจนมากเป็นพิเศษ อะไรที่เกี่ยวกับเรื่องการทำกินเรื่องของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องน้ำก็ให้ดูแลและทำงานกันอย่างเต็มที่ภายใน 4 ปีนี้ ในเรื่องการคอรัปชั่นของข้าราชการเช่นกัน ควรให้รัฐมนตรีของทุกกระทรวงเข้าไปดูแลภายในองค์กรของตนเอง และยังมีมติครม. ให้ใช้ อีออฟชั่น(ระบบการประมูลงานผ่านระบบอิเล็กโทรนิกส์) ในการประมูล จัดซื้อหรือจัดจ้างต่อไปในอนาคต" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

นายเฉลิมเดช กล่าวต่อว่า ที่น่าเป็นห่วงมากในขณะนี้ก็คือ ยังมีปัญหาอีกมากที่ต้องจัดการโดยเฉพาะการเข้าไปดูแลการทำงานของข้าราชการในระดับท้องถิ่น โดยนายกฯ ได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนออกไปดูแลงานในต่างจังหวัดเฉพาะเขตที่รับผิดชอบ เพราะการที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ห่างไกลข้าราชการระดับสูงไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึงนั้น ก็อาจมีปัญหากับราษฎรในพื้นที่

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท