Skip to main content
sharethis

อุบลราชธานี-12 พ.ค.48 "ประชาชนจะเสียประโยชน์หากไม่ได้เปิดเขื่อน" นายศุภวิทย์ เปี่ยมพงศ์สานต์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านทางรายการทุ่งศรีเมือง วิทยุเอฟเอ็ม 103.5 เมกกะเฮิร์ซ ภายหลังลงพื้นที่สำรวจลำน้ำมูนและเขื่อนปากมูล

ทั้งนี้การเปิด-ปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลเป็นปัญหาขัดแย้ง เมื่อไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2546 ซึ่งให้เปิดประตูระบายน้ำดังกล่าว 4 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 ตุลาคม และปิด 8 เดือน แต่ทางจังหวัดเสนอให้ชะลอการเปิดประตูเขื่อนออกไปก่อน โดยอ้างถึงปัญหาภัยแล้ง ขณะที่ชาวบ้านปากมูนเห็นว่า เป็นข้ออ้างของทางราชการเพื่อไม่เปิดเขื่อนมากกว่า

นายศุภวิทย์กล่าวว่า ข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญด้านปลาน้ำจืดระบุว่า ขณะนี้มีพันธุ์ปลาขนาดเล็กจากแม่น้ำโขงกว่า 35 ชนิด อพยพมาวางไข่ในลำน้ำ ทั้งนี้คาดว่า หลังจากนี้จะมีปลาขนาดใหญ่จะว่ายเข้ามาในลำน้ำเพื่อมากินปลาเล็ก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของคน 35 หมู่บ้าน กว่า 8,000 ครอบครัวจะดีขึ้นถ้าเปิดเขื่อน

"แต่ตอนนี้ปลาขึ้นไปวางไข่ไม่ได้เพราะเขื่อนไม่เปิด" นายศุภวิทย์กล่าว

นายศุภวิทย์กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาในพื้นที่ อ.โขงเจียม และหลายๆ พื้นที่ในจังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ภัยแล้งได้คลี่คลายและฤดูฝนมาแล้ว อย่างไรก็ดีทางกระทรวงทรัพยากรฯ จะขอตัวเลขจากกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อยืนยันข้อมูลอีกครั้ง

ฟังเสียงสัมภาษณ์ได้ที่ http://guideubon.com/news/file/WedMay2005-18-39-9-Wednesdaya1full.wma http://guideubon.com/news/file/WedMay2005-18-35-20-Wednesdaya2full.wma

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net