สมัชชาคนจนดักคอ "ครม." สัญจร อย่าก่ออภิมหาสงครามแย่งน้ำ !

ประชาไท -13 พ.ค.48 สมัชชาคนจนรวมพลมุ่งปักหลักรัฐสภา-แถลงข่าวอีกครั้ง หลังข่าวแว่วครม.สัญจรสัปดาห์หน้า เตรียมผ่านแผนเมกะโปรเจ็คจัดการน้ำทั้งระบบ พร้อมฟื้นหลายเขื่อนเจ้าปัญหาซ้ำเติมแผลเก่า

ก่อนจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรในวันที่ 16-17 พ.ค.นี้ที่ปราสาทหินพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ องค์กรพัฒนาเอกชนหลายหน่วยงานและตัวแทนชาวบ้านสมัชชาคนจนบางส่วน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเขื่อนต่างๆ อาทิ เขื่อนลำโดมใหญ่ จ.อุบลราชธานี เขื่อนราศีไศล จ.ศรีสะเกษ เขื่อนหัวนา จ.ศรีสะเกษ ได้ร่วมกันจัดเสวนาและแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชฯ กล่าวว่า การจัดงานวันนี้เนื่องจากเกรงว่าในครม.สัญจรจะมีการยกเลิกมติครม.เดิมเมื่อปี 2540 ที่สั่งระงับโครงการเขื่อนที่มีปัญหา 5 แห่งตามที่สมัชชาคนจนเคยร้องขอไป รวมทั้งจะอนุมัติแผนพัฒนาลุ่มน้ำมูลและลุ่มน้ำปิง ซึ่งเป็นแผนที่แล้วเสร็จแล้วจากจำนวนทั้งสิ้น 25 ลุ่มน้ำ ซึ่งจะทำให้เขื่อนปากมูล เขื่อนหัวนาต้องปิดตลอดปี เพราะต้องมีการผันน้ำข้ามลุ่มน้ำไปมา ทั้งที่ชาวบ้านพยามเรียกร้องให้เปิดเขื่อน เพื่อจะได้ทำมาหากินได้อย่างเดิม

นอกจากนี้อาจมีการรื้อฟื้นโครงการโขง ชี มูล และการอนุมัติโครงการระบบน้ำท่อ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นโครงการที่มีรูปธรรมชัดเจนในการสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ทั้งสิ้น

"แผนการจัดการน้ำ 2 แสนกว่าล้านส่วนใหญ่เกิดจากข้าราชการระดับสูง นักการเมือง และบริษัทที่ปรึกษาซึ่งถนัดในการสร้างเขื่อน มันจึงมีแต่ทางเลือกของการก่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ กลาง เล็ก และฝาย โดยไม่ได้คิดมาจากชาวบ้าน ซึ่งมีวิธีการจัดการน้ำของเขา และในหลายพื้นที่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบชลประทาน" นายหาญณรงค์กล่าว

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนชาวบ้านจากเขื่อนต่างๆ มาสะท้อนปัญหาที่ประสบ ซึ่งส่วนใหญ่มีปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทำกิน ปัญหาการค้างจ่ายค่าชดเชย หรือการคิดค่าชดเชยในอัตราของภัยธรรมชาติ คือ ไร่ละ 243 บาท และการสำรวจพื้นที่น้ำท่วมซึ่งข้อมูลของกรมชลประทานและชาวบ้านขัดแย้งกันค่อนข้างมาก รวมถึงการเรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำโดยเฉพาะเขื่อนปากมูล รวมทั้งฝายและเขื่อนหลายแห่งตลอดลุ่มน้ำชี

ในตอนท้ายตัวแทนสมัชชาคนจนได้แถลงข่าวถึงจดหมายที่ยื่นให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับความล้มเหลวของโครงการเขื่อนที่ผ่านมา และยุติแนวคิดที่จะยกเลิกมติครม.เดิมซึ่งสั่งระงับโครงการสร้างเขื่อนที่เป็นปัญหาหลายแห่ง พร้อมทั้งให้รัฐบาลเร่งจัดการปัญหาและจ่ายค่าชดเชยในโครงการเดิมที่มีปัญหาอยู่โดยเร็ว

"รัฐจะทำอะไรเราไม่เคยรู้เรื่อง นักวิชาการข้าราชการนั่งคิดกันอยู่ในห้องแล้วออกมาเป็นโครงการยัดเยียด กดขี่ชาวบ้าน ทั้งที่เราเป็นคนได้รับผลกระทบควรจะต้องมีส่วนคิดด้วย ไม่ใช่อะไรจะเข้าครม.บ้างก็ยังไม่รู้" ตัวแทนชาวบ้านจากเขื่อนหัวนากล่าวถึงปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำโครงการต่างๆ ซึ่งสมัชชาคนจนระบุเป็นข้อเรียกร้องด้วยว่า รัฐบาลจะต้องแสดงแผนการจัดการน้ำทั้งหมดให้ประชาชนได้รับทราบ รวมทั้งจัดให้มีการทำประชาพิจารณ์แผนในภาพรวมอย่างโปร่งใส

อย่างไรก็ตาม นอกจากการเสวนาและแถลงข่าวที่จุฬาฯ แล้ว ชาวบ้านกว่า 100 คนยังไปปักหลักบริเวณหน้ารัฐสภาตั้งแต่บ่ายวันนี้ เพื่อรอดูผลการประชุมครม.สัญจรที่กำลังจะถึงในวันอังคารหน้าว่า รัฐบาลจะทบทวนโครงการจัดการทรัพยากรน้ำต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านหรือไม่ และยังคงมีการเดินทางมาเพิ่มเติมกันเรื่อยๆ โดยจะมีการจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท