Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ตามที่ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่งคอย จำนวน 200 คนได้เดินทางไปศาลากลางจังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2548 เพื่อขอให้ผู้ว่าฯสั่งระงับการก่อสร้างเป็นการชั่วคราวตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมส่งหนังสือขอความร่วมมือมายังผู้ว่าฯ หลังจากที่ชมรมอนุรักษ์ได้ไปร้องเรียนต่ออธิบดีฯ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา และขณะนี้ผู้ว่าฯ ยังมิได้ดำเนินการแต่อย่างใด ขณะเดียวกันกลับเข้าร่วมกิจกรรมมวลชนสัมพันธ์ที่โรงไฟฟ้าจัดขึ้นอย่างโจ่งแจ้ง การกระทำของผู้ว่าฯ มีเจตนาที่จะสนับสนุนโรงไฟฟ้าอย่างชัดเจน การเข้าพบผู้ว่าฯ โดยแจ้งให้ทราบล่วงหน้ามีวัตถุประสงค์เพื่อขอให้ผู้ว่าฯสั่งการตามที่โรงงานอุตสาหกรรมขอความร่วมมือ ทั้ง ๆ ที่ได้มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่าประชาชนผู้เดือดร้อนจะขอเข้าพบ แต่ผู้ว่าฯ ให้เจ้าหน้าที่มาแจ้งให้ทราบว่า "ติดราชการ" การหลบหน้าชาวบ้านครั้งนี้เป็นการหลบหน้าครั้งที่ 2 ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่กรรมการสิทธิมนุษยชน (นายจรัล ดิษฐาอภิชัย) ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา การมาพบในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามว่าผู้ว่าฯ มีอำนาจสั่งระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหรือไม่ ? และผู้ว่าฯ หลบหน้าประชาชน ไม่ทำหน้าที่ในฐานะผู้ว่าซีอีโอ เราจึงยุติการชุมนุมด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ในการขอพบ นายทวีป เทวิน ผู้ว่าซีอีโอ เพราะ ผู้ว่าได้ให้คนมาแจ้งแก่ผู้ชุมนุมว่า ผู้ว่าฯ ไม่มีอำนาจในการระงับการก่อสร้าง ชั่วคราวอย่างที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมสั่งมา การสั่งดังกล่าวอาจทำให้ถูกบริษัทเอกชนฟ้องได้

เมื่อซีอีโอไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการแก้ปัญหา ไม่ใช้อำนาจในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แต่ใช้อำนาจในการแสวงหาผลประโยชน์จากบริษัทเอกชนที่เข้ามาตักตวงทรัพยากรในจังหวัดสระบุรี หลักการการกระจายอำนาจจึงเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ผู้ว่าซีอีโอจึงมีฐานะเป็นเพียงพนักงานของบริษัทไทยรักไทยจำกัด เท่านั้น โดยมีหน้าที่ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ถือหุ้นบริษัทไทยรักไทยให้เข้ามาตักตวงผลประโยชน์จากทรัพยากรของชาวสระบุรี ในรูปบริษัทค้าพลังงานข้ามชาติ เช่น กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น โดย มี ปตท.ขายเชื้อเพลิง และ กฟผ.เป็นนายหน้ากินค่าหัวคิว

ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะยืนหยัดต่อสู้อยู่หน้าศาลากลางอีก เพราะยังคงมีผู้สนับสนุนโรงไฟฟ้าซึ่งกินเหล้า ร้องทำทำเพลง ปักหลักชุมนุมอยู่หน้าศาลากลาง และมีการยั่วยุอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เกิน 10 นายมาคอยรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้คัดค้าน ผู้คัดค้านไม่ต้องการการเผชิญหน้า และเกรงว่าจะไม่มีความปลอดภัย เนื่องจากผู้ว่าจังหวัดสระบุรีประสบความล้มเหลวในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน

การมาในครั้งนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าผู้ว่าซีอีโอไม่มีอำนาจใด ๆ เราจึงขอประกาศว่า
จะไม่มีการเจรจาเรื่องการคัดค้านโรงไฟฟ้าแก่งคอยกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายทวีป เทวิน แต่อย่างใด และใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอยอย่างถึงที่สุด

ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่งคอย
13 พฤษภาคม 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net