Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 18 พ.ค. 48 วุฒิสภาเลื่อนพิจารณาวาระคัดค้านพม่าเป็นประธานอาเซียน จากสัปดาห์ที่แล้วเป็นเป็นสิ้นเดือนนี้

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภากล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้เพิ่ม ต้องรอให้วาระเข้าวุฒิสภาก่อน สัปดาห์หน้าก็อาจยังไม่เข้าเพราะมีวาระอื่นต้องพิจารณา คงต้องเป็นสัปดาห์ถัดไป

วาระของที่ประชุมวุฒิสภาเรื่องการคัดค้านประเทศพม่า เป็นประธานอาเซียน เกิดจากการที่ สว. 77 คนเข้าชื่อเพื่อบรรจุเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องให้วุฒิสภาพิจารณา โดยจะต้องเป็นวาระที่ต้องเข้าพิจารณาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เหตุที่ สว.ทั้ง 77 คนค้านการที่ประเทศพม่าจะเป็นประธานอาเซียน เพราะเห็นว่า พม่ายังมีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และยังไม่ทำตามที่สัญญาไว้กับอาเซียน แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงจังที่จะแก้ปัญหาตามกระบวนการปรองดองแห่งชาติ

นอกจากนี้ นายไกรศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่มีข่าวที่ชัดเจนจากทางพม่าว่าจะขอเว้นววรคการเป็นประธานอาเซียน แต่มีข่าวลือออกมา ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะเป็นข่าวปล่อยที่ไม่น่าเชื่อถือ

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net