เร่ง 6 มาตรการคุมไข้เลือดออก ก่อนเสียหาย 1 พันล้าน

ประชาไท- 18 พ.ค. 48 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกปี 2548 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจรเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นที่ต้องเร่งหามาตรการมาแก้ไขโดยด่วน ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เกิดการระบาดใหญ่ในช่วงฤดูฝน และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

สธ.จึงได้จัดทำมาตรการเร่งด่วน 6 ด้าน ในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยในขั้นต้นกำหนดให้สำนักระบาดวิทยาเฝ้าระวังและรายงานโรคภายใน 24 ชม. รวมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันโรคด้วย คือ ให้ลดปริมาณลูกน้ำยุงลายและให้มีมุ้งลวดในโรงเรียนอนุบาล รวมถึงการพ่นยาฆ่ายุงภายใน 24 ชม. หลังได้รับรายงานในรัศมี 100 ม. และพ่นซ้ำภายใน 7 วัน

ส่วนมาตรการที่เหลือนั้น จะเป็นขั้นตอนในการวินิจฉัยซึ่งจะตรวจผลน้ำเหลืองหรือไวรัสภายใน 6 ชม. และทำการพัฒนาวัคซีนให้ได้ภายใน 4 ปีข้างหน้า อีกทั้งยังตั้งโครงการประชาสัมพันธ์ รณรงค์เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก ผ่านทางสายด่วนไข้เลือดออก หรือการรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศ มาตรการทั้ง 6 อันนี้ มีงบสนับสนุนทั้งหมด 145
ล้านบาท

ทั้งนี้ รายงานของสำนักระบาดวิทยา กรมควมคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า ข้อมูล ณ วันที่ 7 พ.ค. 48 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมตั้งแต่ต้นปีรวม 7,215 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 11.44 ต่อประชากรแสนคน และมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตแล้วทั้งหมด 12 ราย แบ่งเป็น กรุงเทพฯ และจ.ตราด 2 ราย จ.หนองคาย จ.ศรีสะเกษ จ.เพชรบูรณ์ จ.เชียงใหม่ จ.ระยอง จ.นครศรีธรรมราช จ.ชัยภูมิ จ.สระบุรี จังหวัดละ 1 ราย คิดเป็นอัตราป่วยตายร้อยละ 0.17 เทียบกับปีที่แล้วมีผู้ป่วยเพียง 5,205 ราย และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย อัตราป่วย 8.29 ต่อประชากรแสนคน อัตราป่วยตายคิดเป็นร้อยละ 0.09

เมื่อประเมินสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่ปี 2545-2548 แล้ว สามารถสรุปได้ว่า ถ้าไม่หามาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่เหมาะสมและทันเวลาแล้ว อาจทำให้เกิดการระบาดใหญ่ในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงนี้ และจะส่งผลต่อการสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจในการป่วยและตายระดับปานกลางไม่ต่ำกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท และ 3,000 พันล้านบาท หากมีการระบาดครั้งใหญ่ โดยมูลค่าความเสียหายดังกล่าวยังไม่รวมความเสียหายด้านจิตใจ ความสูญเสียด้านทรับพยากรมนุษย์ และศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวระบุว่าหากมีการดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคอย่างเต็มที่ จะสามารถหยุดยั้งการระบาดของโรคไข้เลือดออกได้ และสามารถลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการป่วยและตายด้วยโรคดังกล่าวได้ไม่น้อยกว่าปีละ 500 ล้านบาท

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท