Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 18 พ.ค.2548--ครม.มีมติเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ให้แต่งตั้ง "คณะกรรมการนโยบายและการผังเมืองแห่งชาติ" ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เพื่อจัดทำ "ผังประเทศ" และ "ผังภาค" ดึงหลายส่วนร่วม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

การตั้งคณะกรรมการดังกล่าวมีเป้าหมายว่าหากจัดทำผังประเทศและผังภาคเสร็จ จะใช้เป็นกรอบในการจัดทำโครงการพัฒนาต่างๆ เพื่อความเป็นเอกภาพของการจัดสรรงบประมาณ และการดำเนินการพัฒนาต่างๆของประเทศในอนาคต

ในส่วนอำนาจและหน้าที่ คือการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินนโยบายด้านผังเมือง เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และส่งเสริมการบริหารจัดการที่ดี โดยการบูรณาการนโยบายระดับชาติสู่ระดับพื้นที่ ทำให้บ้านเมืองน่าอยู่

คณะกรรมการดังกล่าวจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รมว.มหาดไทยเป็นรองฯ และเลขานุการ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็น กรรมการและเลขานุการ และจะมีคณะกรรมการอื่นอีก 15 คนส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ จะมีทั้งหน่วยงานรัฐไม่ว่าจะเป็นกระทรวงต่างๆ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net