Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 18 พ.ค.48 นายจอน อึ๊งภากรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อส.ว.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดค้านการนำร่างพ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. … ซึ่งวุฒิสภาได้ยับยั้งไปแล้วกลับมาพิจารณาต่อในสภาผู้แทนราษฎรว่า ขณะนี้รวบรวมรายชื่อส.ว.ได้กว่า 80 คนแล้ว ซึ่งเกินจากที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าการต้องได้รายชื่อสมาชิกรัฐสภาเกินกว่า 70 คนจึงจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ และขณะนี้กำลังจะรวบรวมรายชื่อฝ่ายส.ส.ด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรยังไม่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว แต่ร่างพ.ร.บ.นี้ถูกบรรจุในวาระการประชุมมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุด (ครั้งที่ 10) ในวันนี้ด้วย แต่ยังคงเป็นเรื่องที่ค้างพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ส.ว.ที่ร่วมลงชื่อคัดค้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. … อาทิ คุณหญิงชดช้อย โสภณพานิช ส.ว.กรุงเทพฯ นายทองใบ ทองเปาด์ ส.ว.มหาสารคาม นายสัก กอแสงเรือง ส.ว.กุรงเทพฯ นายพนัส ทัศนียานนท์ ส.ว.ตาก นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กรุงเทพฯ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว.กรุงเทพฯ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ว.นครราชสีมา

อนึ่ง ร่างพ.ร.บ.ทางหลวง เป็นกฎหมายที่ค้างพิจารณาตั้งแต่รัฐบาลสมัยที่แล้ว และได้รับการร้องขอจากคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาเพื่อพิจารณาต่อ และรัฐสภาเห็นชอบเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยวุฒิสภาเคยมีมติยับยั้งไป เนื่องจากเห็นว่ามีบางมาตราที่จะไปละเมิดสิทธิในการชุมนุมโดยสงบของราษฎร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prachathai.com/news/show.php?Category=nm&No=4088 http://www.prachathai.com/news/show.php?Category=nm&No=4057

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net