เอกชนติงรัฐคิดไม่รอบ ลงทุนปาล์ม ทำไบโอดีเซล

ประชาไท 19 พ.ค. 48 ในการเสวนาเรื่อง "ยุทธศาสตร์พลังงาน รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้วจริงหรือ" หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้ มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งเสริม และจัดพื้นที่ปลูกปาล์มเพื่อผลิตไบโอดีเซล 5 ล้านไร่ ภายในระยะเวลา 5 ปี พร้อมกับโครงการ SPV เพื่อดำเนินธุรกิจปาล์มน้ำมัน ระบุ ยังขาดการศึกษาที่เพียงพอ หวั่นไม่คุ้มทุน

"การปลูกปาล์มเพื่อให้ได้น้ำมัน 8.5 ล้านลิตรต่อวันนั้น ผมก็เป็นกังวลเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปลูกปาล์มในที่ไม่มีน้ำ ไม่มีความชื้น" นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าว พร้อมกับเสนอว่า รัฐบาลยังมีทางเลือกพลังงานหมุนเวียนที่น่าสนใจเช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์

สำหรับการผลิตไบโอดีเซลนั้น นายนินนาทเสนอว่า ควรใช้พืชที่เหมาะสมกับประเทศไทย เช่น สบู่ดำ พืชท้องถิ่นของไทย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย และในเบื้องต้นทราบว่า เป็นพืชที่ใช้ระยะเวลาในการเติบโตและให้เมล็ดภายใน 1 ปี ถือว่าให้ผลผลิตเร็วกว่าปาล์มซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 7-8 ปีกว่าจะให้ผลผลิต

ทั้งนี้ นายนินนาท กล่าวว่า การผลิตพลังงานก็ควรระวังเรื่องการเบียดเบียนอาหารของมนุษย์ด้วย

"ส่วนตัวผม คิดว่าพืชที่น่าสนใจก็คือ เมล็ดสบู่ดำซึ่งโตเร็วกว่า และยังมีพิษ คนไม่กิน แต่เท่าที่ทราบ เอสเอ็มอีแบงก์ ไม่ยอมปล่อยให้เกษตรกรที่ผลิตสบู่ดำกู้ ผมคิดว่าถ้ามีงานวิจัยดีกว่านี้ก็น่าจะปล่อยกู้ได้"

ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทน้ำมันบางจาก กล่าวว่า หากจะทำไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วนั้น ตนเองเห็นด้วยแต่ถ้าจะใช้นำมันดีเซลจากสวนปาล์ม โดยใช้เงินลงทุนกว่า 80,000 ล้านบาท รวมถึงการสร้างโรงงานกลั่นไบโอดีเซลนั้น ยังเป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะมีความเสี่ยงเช่น การปลูกปาล์มในพื้นที่แห้งแล้งให้ผลผลิตไม่ดี

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลบอกว่าจะผลิตไบโอดีเซลได้ประมาณ 4 ล้านลิตรต่อวัน โดยที่คนไทยบริโภคน้ำมันเพียงประมาณ 3 ล้านลิตรต่อวัน การจัดการน้ำมันที่เหลืออีก 1 ล้านก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาให้ชัดเจนไม่เช่นนั้น จะส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตน้ำมันได้ และแม้ว่า รัฐบาลจะบอกว่าน้ำมันที่เหลือ 1 ล้านลิตรสามารถส่งออกไปขายนอกประเทศได้ ก็ต้องดูว่าการส่งออกจะมีความต่อเนื่องมากน้อยเพียงใด

นายปิยสวัสดิ์ อมระนันท์ นักวิชาการด้านพลังงานกล่าวว่า หากจะทำไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วตนเองเห็นด้วย แต่ถ้าพูดถึงพลังงานทดแทนแล้วต้องดูภาพรวมการใช้พลังงานของไทยด้วยซึ่งจะเห็นว่าคนไทยใช้น้ำมันสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะฉะนั้น พลังงานทดแทนก็อาจจะไม่ใช่การแก้ปัญหา

นอกจากนี้ การจะเลือกใช้พลังงานทดแทนก็ต้องพิจารณาถึงมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ที่หมายถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลกระทบทางสังคมด้วย เช่นผลกระทบต่อภาคเกษตร เป็นต้น

--------------------------------------------------------------------------------------
ข่าวมติครม.เรื่องการปลูปปาล์มเพื่อผลิตไบโอดีเซล http://www.prachathai.com/news/show.php?Category=nm&No=4417

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท