Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่มีมติครม.ให้เปิดเขื่อนปากมูนในวันที่ 1 พฤษภาคม จนถึงเดือนสิงหาคม เป็นเวลา 4 เดือน แต่กระทั่งบัดนี้ กฟผ.ยังไม่ได้ดำเนินการเปิดประตูน้ำ ทั้งๆที่เป็นฤดูกาลปลาจำนวนมากจากแม่น้ำโขงขึ้นวางไข่ในแม่น้ำมูน การกระทำดังกล่าวนับเป็นการละเมิดข้อตกลงที่รัฐบาลได้ทำไว้กับชาวบ้าน แต่กฟผ.อ้างว่าต้องทำตามข้อเสนอของจังหวัดอุบลฯ ที่ให้ชะลอการเปิดประตูน้ำ เนื่องจากเกิดปัญหาภัยแล้ง ซึ่งข้ออ้างดังกล่าวนั้นเป็นการโกหก บิดเบือนอย่างไร้ยางอาย เพราะที่ประชุมของส่วนราชการที่เกี่ยวในจังหวัดอุบลฯ ในวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบให้ กฟผ.ดำเนินการเปิดประตูน้ำทันที เพราะขณะนี้จังหวัดอุบลฯปัญหาภัยแล้งได้หมดไปแล้ว (ตามเอกสารของจังหวัดอุบลราช.ธานี ที่ได้แนบมาด้วย)

การที่กฟผ.ไม่เปิดประตูน้ำในวันที่ 1 พฤษภาคม ได้ทำลายพันธุ์ปลาหลายร้อยชนิด ส่งผลกระทบถึงวิถีชีวิต ชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูน โดยกระทรวงพลังงานซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับการทำงานของ กฟผ.ก็ไม่สามารถสั่งการให้ กฟผ.ทำตามมติ ครม.ได้ ซ้ำยังทำตัวเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของ กฟผ.เสียเอง

ในส่วนของรัฐบาลทักษิณ ที่เคยได้สัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาปากมูน จนมีมติ ครม.หลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยเป็นจริงในทางปฏิบัติ

ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่เคยมีความจริงใจในการแก้ปัญหามาโดยตลอด ปล่อยให้ กฟผ.ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอิทธิพลมหาศาลในประเทศไทย เป็นมาเฟียตัวใหญ่ที่คอยย่ำยีรังแกชาวบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นผู้รับใช้อย่างซื่อสัตย์ เราจึงอาจกล่าวได้ว่า สำหรับในประเทศไทยแล้ว ขณะนี้ กฟผ.เป็นพ่อนายกฯ ทักษิณ อย่างแท้จริง

ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2548 เวลา 10.00 น. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล สมัชชาคนจนจะทำพิธีเผาหุ่นนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตรและ ทำพิธีสาปแช่งรัฐบาลชุดนี้ที่ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาคนจนมาโดยตลอด

เครือข่ายเขื่อนในสมัชชาคนจน
19 พฤษภาคม 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net