Skip to main content
sharethis

ประชาไท-20 พ.ค. 48 "ส่วนตัวมีความพึงพอใจพอประมาณถึงขั้นที่เรียกว่าใช้ได้ แต่สำคัญจะมีความยั่งยืนแค่ไหน ว่านโยบายของคุณนายกฯ ทักษิณ จะเป็นนโยบายที่มีความยั่งยืนและสม่ำ เสมอ" นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าว

หลังการประชุม กอส.วันนี้ (20 พ.ค.)นายอานันท์ ยอมรับว่า พอใจในแนวทางสมานฉันท์ของรัฐบาลแต่เกรงว่าจะไม่มีความสม่ำเสมอ อยู่ที่ว่านายกรัฐมนตรีจะควบคุมได้หรือไม่ เพราะนายกฯต้องมีหน้าที่รับผิดชอบหลายอย่าง แต่หากยังยึดแนวทางสมานฉันท์ได้จะเป็นสิ่งดี

นายอานันท์กล่าวต่อว่า แนวทางสมานฉันท์ไม่ได้ทำเพื่อเอาใจคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นการทำด้วยการยึดหลักความยุติธรรม โดยการสร้างความสมานฉันท์จะไม่ใช่กระบวนการระหว่างรัฐกับประชาชนเท่านั้น แต่จะสร้างความสมานฉันท์ระหว่างประชาชนกับประชาชนด้วย

ประธาน กอส.ได้กล่าวถึงหลักการของรัฐที่ต้องทำเพื่อความสมานฉันท์ว่า ต้องทำให้คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หมดความระแวงและความกลัวต่อเจ้าหน้าที่ ด้วยการรักษาสัจจะและเปิดเผยความจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร หรือ เรื่องอื่นๆ

สำหรับความคืบหน้าในกรณีผู้ต้องหา 58คน ที่ กอส. เสนอให้ปล่อยตัวหลังถูกควบคุมตัวจากการสลายการชุมนุมที่ตากใบ นายอานันท์กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไปถึงกระบวนการยุติธรรมแล้ว รัฐต้องระวังในการดำเนินการ ส่วนอัยการก็ต้องรอคำสั่ง นอกจากนี้ต้องมีการตรวจสอบว่าไม่มีความเกี่ยว ข้องต่อการชุมนุมก่อน อย่างไรก็ตาม อยากให้มีการดำเนินการโดยเร็ว

ส่วนผลการประชุม กอส. วันนี้ เป็นการเสนอรายชื่อคณะอนุกรรมการ 5 ฝ่าย ที่จะรับผิดชอบการ ศึกษาปัญหาภาคใต้ในแต่ละด้านเพื่อเป็นแนวทางเสนอแนะแก่รัฐบาลต่อไป

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net