กอส.ตั้งกก.ศึกษาร่างกม.แทนอัยการศึก หวั่นไม่สมานฉันท์

ประชาไท-20 พ.ค. 48 "อานันท์" ห่วงกฎหมายใหม่แทนอัยการศึก เกรงล้ำธงยิ่งกว่ากฎหมายเก่า พร้อมตั้งคณะทำงานของร่างรัฐบาลศึกษา

"ถ้าเผื่อมีการร่างพระราชบัญญัติใหม่ แล้วไปขยายความมากมายจนสิ่งที่เขาอยากจะเห็นกลาย เป็นสิ่งที่ผูกมัดเขามากขึ้น ก็ไม่ถูกต้อง" นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ที่กระทรวงการต่างประเทศเย็นวันนี้ (20พ.ค.)

นายอานันท์กล่าวว่า หากมีการสร้าง พ.ร.บ.ใหม่เพื่อใช้ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีเนื้อหาผูกมัดคนในพื้นที่มากขึ้น จนอาจเกินขอบเขตกฎอัยการศึกเกินไปก็ไม่ควรทำ เรื่องนี้หลายฝ่ายกำลังเป็นห่วง แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า รัฐจะออกกฎหมายในลักษณะนั้น นอกจากนี้ต้องแน่ใจด้วยว่าคนที่ส่งไปทำงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถคุ้มครองคนในพื้นที่ได้เต็มที่

นอกจากนี้นายอานันท์ยังระบุว่า ไม่ได้เป็นผู้ที่เสนอให้มีกฎหมายใหม่ที่จะนำมาใช้แทนกฎอัยการศึกใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพียงแต่คิดว่า ก่อนที่จะถึงขั้นใช้กฎอัยการศึกน่าจะมีขั้นตอนการจัดการหลายระดับ โดยยกตัวอย่างในต่างประเทศจะมีเรื่องสถานการณ์หรือพื้นที่ฉุกเฉิน โดยเมื่อเหตุการณ์เลวร้ายถึงระดับหนึ่งจึงจะส่งกองกำลังออกไป ดังนั้นเรื่องภาคใต้น่าจะคำนึงถึงระดับการใช้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกอส.ระบุว่า ขณะนี้ทางกอส.มีคณะทำงานเพื่อศึกษา พ.ร.บ.ใหม่ โดยกำลังจะขอร่างพ.ร.บ.ที่รัฐบาลจะนำมาใช้แทนกฎอัยการศึกมาศึกษาก่อนด้วย

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท