Skip to main content
sharethis

รูปประกอบ จากเว็ปไซด์http://www.bbc.co.uk
------------------------------------------------------------

บีบีซีออนไลน์- 23 พ.ค.48 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 พ.ค.) พนักงานของ บริติช บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น หรือบีบีซี ได้ประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากบริษัทฯ ประกาศที่จะ เลย์ออฟพนักงานจำนวน 3,780 คน รวมทั้งแปรรูปบางส่วนของบีบีซี

ผลของการประท้วงทำให้ รายงานของช่องเรดิโอ 4 "ทูเดย์" ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตลอด
จนรายการข่าวบีบีซี ได้รับผลกระทบโดยต้องนำเทปรายการที่ทำไว้ล่วงหน้ามาออกอากาศแทน

ทั้งนี้พนักงานบีบีบซีลงมติร่วมกันเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา คัดค้านข้อเสนอของนายมาร์ค ธอมสัน ผู้อำนวยการใหญ่ ที่จะตัดลดพนักงานลงเกือบ 15 เปอร์เซ็นต์ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย 600 ล้านดอลลาร์ โดยมั่นใจว่า จะไม่กระทบกับคุณภาพของรายการ

สหภาพนักข่าวแห่งชาติ (เอ็นยูเจ), สหภาพนักวิทยุกระจายเสียง (บรอดแคสติ้ง เอนเตอร์เทนเมนต์ แอนด์ ซีเนมาโทกราฟ เทคนิคเชียน ยูเนี่ยน) และสหภาพแรงงานอมิคัส มากกว่า 80% กลับเห็นว่า การตัดลดพนักงานจะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับคุณภาพของรายการต่าง ๆ โดยโฆษกของเอ็นยูเจระบุว่า จำนวนคนที่ถูกเลย์ออฟคิดเป็นสัดส่วนถึง 20 % ของพนักงานทั้งหมด

"ถ้าหากจะให้ผลิตรายการทั้งทีวี วิทยุและอินเทอร์เน็ตในปริมาณเท่าเดิม แต่พนักงานน้อยลง จะทำได้อย่างไร นอกจากนั้นบีบีซียังจะตัดลดพนักงานที่ทำงานเบื้องหลังอย่าง ด้านการเงิน ด้านสุขภาพและความปลอดภัย และพนักงานฝ่ายฝึกอบรมด้วยและงานที่คนเหล่านี้ทำ ก็ต้องถูกผลักไปให้กับผู้ผลิตรายการ คนพวกนี้ต้องรับภาระหนักมากขึ้น" ข่าวจากบีบีซีระบุ

ขณะที่โฆษกสหภาพนักกระจายเสียง ระบุถึงเหตุผลของการประท้วงเนื่องจากเห็นว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บีบีซีไม่ได้มีพนักงานมากเกินงาน อีกทั้งบีบีซีต้องตัดงบปีละ 3-4 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

"ถึงตอนนี้ไม่มีตรงไหนให้ตัดลดได้อีกแล้ว และพนักงานทุกคนทำงานเต็มที่" โฆษกของเบ็คตูกล่าว
โฆษกของสหภาพกล่าวอีกว่า ถ้าตัดลดพนักงาน คนที่เหลืออยู่จะต้องรับภาระหนักขึ้น และการรักษาคุณ ภาพรายการให้ได้ในระดับสูงเช่นเดิมจะเป็นปัญหา ทั้งนี้รายการที่มีคุณภาพนั่นเองที่เป็นเหตุผลว่า ทำไมคนอังกฤษยังจ่ายเงินให้บีบีซีออกอากาศอยู่ทุกวันนี้

บีบีซี ยังตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของ ยานา เบนเน็ท ผู้อำนวยการทีวีของบีบีซี ว่า ได้พูดคุยกับพนักงานทุกระดับและรับทราบว่า เป็นเวลาที่ทุกคนห่วงกังวลกับอนาคต ทุกคนก็รักบีบีซี ทำงานอย่างมุ่งมั่น

แต่การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ เพื่อความอยู่รอดขององค์กร และเพื่อจะได้มีเงินไปจัดทำรายการ ไปทำข่าวและนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ฟังและผู้ชมมากที่สุด ก็จำเป็น
ต้องเปลี่ยนแปลง

เธอคิดว่า สหภาพฯ น่าจะหาทางออกร่วมกับฝ่ายบริหารด้วยการเจรจากัน แทนที่จะประท้วงหยุดงานซึ่งจะเป็นการลงโทษผู้ฟังและผู้ชมโดยตรง

ทั้งนี้ผู้บริหารบีบีซียืนยันว่า จะพยายามทุกวิถีทาง เพื่อให้การประท้วงหยุดงานกระทบกับรายการ
ต่างๆ น้อยที่สุด

ทั้งนี้พนักงานของบีบีซีมีกำหนดหยุดงานประท้วงอีกครั้งเป็นเวลา 48 ชั่วโมงในวันที่ 31 พฤษภาคมและ 1 มิถุนายนนี้ ขณะที่การนัดหยุดงานครั้งที่ 4 ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net