วางบึ้มยะลากู้ทัน-จับอีก1มือเผาใต้

เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม 2548 สายตรวจ 191 สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา ได้รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัยพร้อมมีการปักธงชาติไทยที่ปั๊มน้ำมันร้าง ริมถนนสายยะลา-บ้านเนียง บ้านเตาปูน หมู่ที่ 1 ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ห่างจากจุดตรวจบ้านเตาปูนประมาณ 100 เมตร

ต่อมา พล.ต.ต.ปริญญา ขวัญยืน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นำกำลังเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้ายะลา และทหารจำนวนหนึ่ง เข้าตรวจสอบพบกล่องพลาสติกสี่เหลี่ยมบรรจุดินระเบิดหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ตะปูและเศษเหล็กจำนวนหนึ่ง ต่อสายกับนาฬิกาปลุกตั้งเวลาระเบิดที่ 09.30 น. และมีแก๊สขนาดบรรจุ 3 กิโลกรัมชนิดกระปุ๊กลุก สีน้ำเงิน สภาพใหม่เอี่ยมบรรจุเแก๊สเต็มตั้งไว้ข้างๆด้วย จึงใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงกราดใส่หลายชุดเพื่อทำลายวงจรการจุดชนวนระเบิด

ส่วนที่ผนังปูนของปั้มมีการพ่นสีสเปรย์สีน้ำเงินเป็นข้อความว่า "ปัตตานีเป็นเอกราช" และข้อความภาษายาวี เป็นชื่ออัลเลาะห์ และนบีมูหะหมัด ส่วนที่ผนังบริเวณประตูปั๊มทั้งสองด้าน พ่นสีตามรอยแบบอักษรภาษาไทยเป็นข้อความว่า "เราไม่ได้แบ่งแยกดินแดนของใคร" ห่างกันเล็กน้อยพบธงชาติปักในลักษณะไขว้คู่ และปักธงตรงอีก 1 ธง เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการก่อความไม่สงบ

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าตรู่วันเดียวกัน คนร้ายใช้สเปรย์สีแดงพ่นขีดเป็นเส้นกากบาทและข้อความว่า "ปัตตานีเป็นเอกราช" ตามป้ายชื่อหมู่บ้านใน ตำบลตลิ่งชัน ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา ตำบลหน้าถ้ำ ตำบลท่าสาป ตำบลยุโป ตำบลตาแซะ อำเภอเมืองยะลา และที่อำเภอกรงปินัง มีการพ่นสีในลักษณะเดียวกันที่สะพานข้ามแม่น้ำปัตตานี ตรงทางเข้าที่ว่าการอำเภอกรงปินัง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน ร.ต.ต.วศิษฐ์ เมืองนาม หัวหน้าสถานียุทธศาสตร์ ตำบลปุโรง อำภอกรงปินัง ได้เข้าควบคุมตัวนายแวอาแซ มะยูโซ๊ะ อายุ 31 ปี ที่บ้านพักเลขที่ 36/2 หมูที่ 2 ตำบลปุโรง ซึ่งต้องสงสัยลอบวางเพลิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนตำบลปุโรง บ้านปุโรง หมู่ที่ 2 เมื่อวันที่ 15 และ 18 พฤษภาคม 2548 ตามคำให้การของพยานในพื้นที่

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ ตำรวจจึงใช้อำนาจของกฎอัยการศึกส่งตัวผู้ต้องหาให้กับ พ.อ.ประยงค์ กล้าหาญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ12 รับตัวไปสอบสวนขยายผลหาตัวแนวร่วมที่ก่อเหตุ ที่ยังหลบหนีอยู่อีก 3 คน เพื่อมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

ทางด้านนายเชิดพันธ์ ณ สงขลา เปิดเผยว่า ตนได้มีคำสั่งปิดสถาบันศึกษาปอเนาะญีฮาดวิทยา หมู่ 3 ตำบลตะโละกาโปร์ อำภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เมื่อเช้าวันที่ 23 พฤษภาคม 2548 แล้ว หลังจากถูกตรวจค้นเจอสิ่งผิดกฎหมายจำนวนมาก ที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพบร่องรอยการฝึกอาวุธในบริเวณหอพักนักเรียน ซึ่งได้ตรวจสอบแล้ว ประชาชนในพื้นที่เข้าใจต่อการดำเนินการดังกล่าว

ส่วนนักเรียนที่มีอยู่ตนได้ประสานให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1 เข้าไปดูแลเรื่องสถานที่เรียนแห่งใหม่แล้ว สำหรับสถาบันศึกษาปอเนาะแห่งนี้อดีตเคยเปิดสอนวิชาสามัญมาแล้ว แต่ต่อมาได้ยกเลิกไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท