Skip to main content
sharethis

ประชาไท-24 พ.ค. 48 จดหมายจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังไม่คืบ "วิษณุ" แจง ทราบว่าอยู่ระหว่างประสานงานว่าต้องตรวจสอบ กรณี CTX กับหน่วยใด ส่วนผลสอบจากคณะกรรมการตรวจสอบกรณีดังกล่าวก็ยังไม่เสร็จ ขณะที่เหลืออีกเพียงไม่กี่วัน หลังจากเคยยืดกำหนดเวลาเพิ่มแล้ว 15 วัน อ้างไม่สามารถควบคุมเวลาทั้งของต่างประเทศ และบริษัทเอกชนในการขอความร่วม มือได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (24 พ.ค.) ว่า รัฐบาลได้สอบ ถามกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กรณีสินบน CTX จะต้องประสานงานกับหน่วยงานใด เพื่อจะได้หาหน่วยงานรับผิดชอบในไทยเป็นผู้ประสาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่แน่ชัด แต่ทราบมาว่า น่าจะต้องตรวจสอบกับ อัยการสูงสุดของ สหรัฐฯ ซึ่งประเทศไทยคงต้องให้สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้ลงนาม

นอกจากนี้นายวิษณุยังกล่าวด้วยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดอาจลงมาร่วมตรวจสอบด้วย แต่คงต้องรออีกระยะเนื่องจากประเด็นดังกล่าวมีความซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับเรื่องการต่างประเทศ ดังนั้นสำนักงานอัยการสูงสุดจึงต้องระวังอย่างมากในการแสดงท่าที

สำหรับความคืบหน้าในการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบกรณีสินบน CTX หลังจากที่รัฐยืดเวลามาแล้ว 15 วันจนใกล้ครบกำหนดเวลาแล้วนั้น นายวิษณุกล่าวว่าอาจยังไม่เสร็จตามที่ขอยืดเวลา เนื่องจากมีปัจจัยหลายด้าน โดยเฉพาะในส่วนที่ไม่ใช่หน่วยงานรัฐ

โดยนายวิษณุ ยกประเด็นอ้างว่า ต่างประเทศไม่มีความจำเป็นต้องรักษาเวลาดังกล่าวกับประเทศไทย รวมทั้งเอกชนที่เกี่ยวข้องก็บ่ายเบี่ยงอ้างยังไม่ว่าง แต่หากเวลาจะมาให้ข้อมูล

แต่ในส่วนของกระทรวงคมนาคมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่มีปัญหา รัฐมนตรี หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในการตรวจสอบเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นที่สังคมสนใจดังนั้นผลการตรวจสอบควรออกมาโดยเร็ว เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาลเอง เนื่องจากพยานหลักฐานอาจเลือนหาย จนอาจสร้างความสับสนมากขึ้นได้

นอกจากนี้นายวิษณุยังกล่าวต่อว่า ผลการตรวจสอบบางส่วนควรที่จะเปิดเผยต่อสาธารณะด้วย เพื่อแสดงความคืบหน้า และนำมาสู่การพิจารณาตั้งคณะตรวจสอบขั้นต่อไปให้ตรงตามกฎหมาย ดังนั้น ขณะนี้จึงอยู่ในขั้นตอนรอผลการตรวจสอบจากรายงานของคณะกรรมการ ฯ

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net