ยันโรงไฟฟ้าสงขลาเสร็จทันหมดสัญญาซื้อไฟมาเลย์

นายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐ์พันธ์ รองผู้ว่ากลุ่มอาวุโสกลุ่มพัฒนา กฟผ.(ซ้าย) ขณะเดินทางมามอบเงินให้โรงเรียนจะนะชนูปถัมภ์ จังหวัดสงขลา
-------------------------------------------------------------------------

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 พ.ค. 48 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐ์พันธุ์ รองผู้ว่าการอาวุโสกลุ่มพัฒนา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เดินทางมาร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองแผนพัฒนาชุมชนในพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา โดยมีปลัดอำเภอจะนะ ตำแทนองค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอจะนะ 14 แห่ง เข้าร่วม หลักจากนั้นได้เดินทางไปมอบเงินให้โรงเรียนจะนะชนูปถัมภ์ 2 ล้านบาท ตามโครงการหนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลาหลังจากมอบเงินว่า ขณะนี้นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้เตรียมนำเสนอรายละเอียดของโครงการให้คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว คาดว่าอย่างช้าที่สุดในเดือนมิถุนายน 2548 จึงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้

ทั้งนี้ ล่าช้ากว่าที่กำหนดเดิมที่จะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนเมษายน 2548 อย่างไรก็ตามการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะเร่งรัดให้ก่อสร้างแล้วและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบตามกำหนดในเดือนมีนาคม ปี 2551

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 700 เมกาวัตต์ ซึ่งจะรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นได้อย่างเพียงพอ และจะเสริมความมั่นคงของปริมาณสำรองไฟฟ้าในภาคใต้ เนื่องจากสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าจากประเทศมาเลเซียเพื่อมาใช้ในภาคใต้ จะสิ้นสุดในปี 2550 เฉพาะในปี 2547 ได้ซื้อไฟฟ้าจากประเทศมาเลเซีย ถึงเกือบ 1,000 ล้านหน่วย งบประมาณ 2,000 ล้านบาท

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากรายละเอียดของโครงการที่นำเสนอแล้ว ยังแนบผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว และข้อเสนอในการตั้งคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนของกรไฟฟ้าฝ่ยผิตแห่งประเทสไทย ข้าราชการ และตัวแทนของาวบ้านในพื้นที่ เพื่อกำกับดูแลการก่อสร้างโครงการด้วย เมื่อคณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ตนจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ทั้งที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธาน

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะนำผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ไปนำเสนอให้กับชาวบ้านในพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้ารับทราบและแสดงความคิดเห็นต่างๆ ทั้งสิ่งที่ชาวบ้านเป็นห่วง ได้แก่ อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นที่จะปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ จะสูงกว่าน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งรับรองว่าอุณหภูมิจะไม่สูงกว่า เนื่องจากจะมีการสร้างบ่อพักน้ำ ซึ่งได้ชี้แจงให้ชาวบ้านทราบแล้ว และนำไปชนโรงไฟฟ้าที่มีลักษณะใกล้เคียงมาแล้ว แต่ชาวบ้านก็ยังเป็นห่วงอยู่ ซึ่งเรื่องนี้จะมีคณะกรรมการร่วมดูแลและตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลาจะก่อสร้างบนเนื้อที่ 750 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลป่าชิง และหมู่ 6 ตำบลคลองเปียะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา อยู่ใกล้กับคลองนาทับ ซึ่งเป็นคลองสายหลักของตำบลนาทับ อำเภอจะนะ งบประมาณในการก่อสร้างกำหนดไว้ 16,000 ล้านบาท เป็นเงินรายได้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยร้ยละ 20 ที่เหลือจะเป็นเงินกู้จากสถาบันการเงินและการออกพันธบัตรเงินกู้

นายณรงค์ศักดิ เปิดเผยอีกว่า ส่วนผู้รับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ชนะการประกวดราคาจ้างเหมา มี 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ซีเมนต์ จากประเทศเยอรมนี และบริษัท มารูเบนิ จากประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งสองบริษัทได้ร่วมทุนกันรับเหมาก่อสร้าง ได้เสนอราคาก่อสร้าง 13,000 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาค่าก่อสร้างที่กำหนดไว้ถึง 3,000 ล้านบาท เมื่อคณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะเซ็นสัญญาจ้างทันที

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะใช้ก๊าซธรรมชาติจากฐานขุดเจาะที่แหล่งพัฒนาร่วมไทย - มาเลเซีย หรือ เจดีเอ โดยซื้อผ่าน บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) จำนวน 100 ล้านคิวบิ๊กฟิต ต่อวัน ในราคาที่ใกล้เคียงกับราคาซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอ่าวไทย ซึ่งจะมีการเซ็นสัญญาซื้อขายหลังจากคณะรัฐมนตรีรับทราบรายละเอียดโครงการแล้ว

สำหรับการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองแผนพัฒนาชุมชนในพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ได้มีการพิจารณาโครงการต่างๆ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 14 แห่ง จำนวน 19 โครงการ ทั้งนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้จัดสรรงบประมาณ 15 ล้ายบาทในระยะ 3 ปี เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ ขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท