Skip to main content
sharethis

ประชาไท-24 พ.ค. 48 การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีมติอนุมัติงบกลางประจำปี พ.ศ.2548 จำนวน 300 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินสำรองจ่ายค่าพักและการจัดเที่ยวบินขนส่ง สำหรับชาวไทยผู้นับถือศาสนาอิสลามที่ต้องการไปแสวงบุญพิธีฮัจญ์ ในเทศกาลฮัจญ์ประจำปี 2549 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ

ทั้งนี้ ครม.อนุมัติให้ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 งบกลาง ในรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น และยังให้กรมการศาสนารับผิดชอบในการจัดเก็บค่าที่พักจากผู้ประสงค์เดินทางล่วงหน้า พร้อมดำเนินการเจรจาเพื่อลดการวางมัดจำกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ กรมศาสนายังได้รับอนุมัติให้ใช้งบดังกล่าว จำนวน 100 ล้านบาท เพื่อวางมัดจำล่วงหน้าในส่วนที่ทางราชการดำเนินการแทนเอกชน และรวบรวมค่าที่พักจากผู้เดินทางไปแสวงบุญส่งคืนคลังภายหลัง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมได้รับไปประสานกับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อพิจารณาจัดเที่ยวบินประเภทเหมาลำเพื่อขนส่งผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์ รวมถึงรับผิดชอบในการกำหนดเที่ยวบิน ราคาค่าบัตรโดยสาร และตารางบินที่สอดคล้องกับระบบที่พักต่อไป

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net