Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-25 พ.ค.48 ม.หอการค้าระบุ พฤติกรรมคนไทยน่าเป็นห่วง หันมากู้เงินสดจากบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น แม้ว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรจะชะลอตัวลงเล็กน้อยก็ตาม

"การที่คนเริ่มมองว่าบัตรเครดิตเป็นการเข้าถึงแหล่งเงินได้ง่าย จึงทำให้มีการกดเงินสดไปใช้ก่อนมากขึ้น ซึ่งน่าเป็นห่วงวิธีการที่จะควบคุมหนี้บัตรเครดิต ผมเห็นด้วยที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กำหนดวงเงินไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ แต่ถ้าจะให้ดี หนี้ของบัตรทุกใบที่มีเมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 5 เท่าของรายได้" นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าว

ทั้งนี้หนี้บัตรเครดิตนั้น จำนวนบัตรมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยสิ้นปี 2547 มีทั้งสิ้น 8.64 ล้านบัตร เพิ่มขึ้น 28.4% จากไตรมาส 3 ของปีเดียวกัน ขณะที่การใช้จ่ายผ่านบัตร 154,940 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.1% มีหนี้คงค้าง 118,456 ล้านบาท หรือ 25.6% ของสินเชื่อรวม ซึ่งเพิ่มขึ้นในลักษณะชะลอตัวลง

นายธนวรรธน์กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ปีก่อนคนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพื่อซื้อสินค้า แต่ในปีนี้พบว่า คนกดเงินสดมากขึ้น ซึ่งหากมีมากขึ้นเรื่อยๆ จะเป็นปัญหาได้ในอนาคต และยังพบว่าคนส่วนใหญ่ยังเป็นห่วงเรื่องหนี้บัตรเครดิตและแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net