Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 26 พ.ค. 48 หลังจากที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาตัดสินคดีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้ง 9 คนในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีขึ้นค่าตอบแทนให้ตนเอง เสร็จสิ้นในวันนี้(26 พ.ค.) นั้น หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลและเกิดข้อกังขาขึ้นว่า ตำแหน่งหน้าที่และการทำงานของคณะป.ป.ช. 9 คนที่ถูกพิพากษาว่ามีความผิด จะเป็นอย่างไรต่อไป

นายวิเชียร วิระยะประสิทธิ์ หนึ่งในกรรมการ ป.ป.ช. ที่ถูกดำเนินคดี กล่าวภายหลังจากการพิจารณาคดีเสร็จสิ้นว่า โดยส่วนตัวนั้นยอมรับคำพิพากษาของศาลแต่ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ในขณะนี้ และเชื่อว่าคณะป.ป.ช. ยังสามารถดำรงตำแหน่งหน้าที่ในการทำงานต่อไปได้ เนื่องจากยังไม่ขาดคุณสมบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ได้กำหนดไว้ ส่วนจะลาออกหรือไม่นั้น ต้องปรึกษากับกรรมการป.ป.ช.ทั้งหมดก่อน

"กรรมการป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ยังไม่ขาดคุณสมบัติ ยังถือได้ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนจะลาออกหรือไม่นั้น คงต้องประชุมร่วมกับกรรมการป.ป.ช.ทั้งหมดก่อน" นายวิเชียรกล่าว

ด้านนายสุภัทร์ สุทธิมนัส เลขานุการศาลฎีกา ฯ กล่าวว่า การที่ศาลรอการลงโทษจำเลยจะให้ถือว่าเป็นการพ้นออกจากตำแหน่งทันทีหรือไม่นั้น จะต้องไปตีความกฎหมาย ป.ป.ช. กันเอง แต่ตนเองคิดว่า ตามรัฐธรรมนูญใน ม.300 ที่บัญญัติไว้ว่า กรรมการป.ป.ช. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีเมื่อศาลสั่งรับคำร้องและจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษายกคำร้อง แต่กรณีนี้ศาลไม่ได้สั่งยกคำร้อง จึงเห็นว่าไม่น่าจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้

ขณะเดียวกัน นายชุมพล ศิลปอาชา สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพฯ ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ไอทีวีว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 9 คนที่ถูกดำเนินคดีนั้น หลายฝ่ายมีข้อสงสัยว่าทั้ง 9 คนนี้จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่หรือดำรงตำแหน่งเดิมได้อีกหรือเปล่านั้น อยากให้มองและพิจารณาในแง่กฎรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

"ตาม ม.216 วรรค 4 ที่ศาลรัฐธรรมนูญใช้วินิจฉัยในกรณีของคุณเนวิน ชิดชอบ แล้วไม่สิ้นสุดนั้น จึงไม่ต้องพ้นจากตำแหน่ง ในกรณีนี้ก็เช่นกัน คือศาลฎีกาฯ มิได้สั่งให้จำคุกจริง ๆ แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ก็ไม่ถือว่าหลุดพ้นจากตำแหน่งแต่อย่างใด" ส.ว. กรุงเทพฯ กล่าว

นายชุมพล กล่าวต่อว่า แต่ในขณะเดียวกันเมื่อดูตาม ม.299 ถ้าคิดว่าทั้ง 9 คนผิดจริง และไม่ต้องการให้ทำหน้าที่ต่อ ก็สามารถให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เข้าลงชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 หรือ 125 คน ยื่นต่อที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อทำการพิจารณาต่อไป

"ก็ต้องคิดดูถึงความเหมาะสมว่า ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการจริง แต่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ก็ต้องพิจารณาตนเองด้วย ถ้าจะมีการสรรหาคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่ ก็ต้องใช้ ม.297" นายชุมพล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net