Skip to main content
sharethis

ขณะที่รัฐบาลไทยเริ่มโครงการ คิฟออฟ แคมเปญลดการใช้พลังงาน ในวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเองก็เริ่มโครงการรณรงค์ "คูล บิซ" เพื่อสนับสนุนการสวมใส่เครื่องแต่งกายแบบลำลองในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะรับมือกับภาวะโลกร้อน

โดยการรณรงค์ประหยัดพลังงานเป็นเวลา 5 นาทีของรัฐบาลไทย เมื่อคืนนี้ โดยการเชิญชวนให้ประชาชนทั้งประเทศปิดไฟบ้านละ 1 ดวง พร้อมกันทั่วประเทศ ได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจ โดยทาง กฟผ.ระบุว่า ทำให้ประเทศประหยัดเชื้อเพลิงได้ 43 ล้านบาท

ขณะที่โครงการรณรงค์ของรัฐบาลญี่ปุ่น ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเลิกใส่เสื้อชั้นนอกและเนกไท ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนจนถึงสิ้นเดือนกันยายน เว้นแต่จะเป็นวาระที่เป็นทางการ เช่น พิธีการทางการทูต

ทั้งนี้ กระทรวงและหน่วยงานราชการ ถูกร้องขอให้ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศของสำนักงานไว้ที่ 28 องศาเซลเซียส เพื่อลดการแพร่ก๊าซเรือนกระจก(Greenhouse Gas) โดยสภานิติบัญญัติของญี่ปุ่นก็เข้าร่วมในโครงการรณรงค์นี้ด้วย โดยอนุญาตให้สมาชิกสภาแต่งกายแบบลำลอง เว้นแต่เมื่อพวกเขาต้องเข้าประชุมแบบครบองค์ประชุม

สื่อมวลชนญี่ปุ่นรายงานว่า นายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินออกจากที่พำนักอย่างเป็นทางการ ด้วยเครื่องแต่งกายเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีน้ำเงิน ซึ่งมีลวดลายแบบโอกินาว่าและกางเกงสีอ่อน ซึ่งสอดคล้องกับการพยากรณ์อากาศในกรุงโตเกียวในวันนี้ที่พยากรณ์ว่า อากาศจะร้อน

"รู้สึกสบายมากๆเลยเวลาที่ไม่มีเนกไท" นายโคอิซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าว ขณะเดินทางไปรัฐสภาซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่เมตร

นายโคอิซูมิเผยว่า เขาซื้อเสื้อเชิ้ตสไตล์โอกิน่าว่ามาหลายตัวเพื่อให้เข้ากับกฎเกณฑ์การแต่งกายแบบใหม่ แต่จะสวมเสื้อนอกและเนกไทเมื่อต้องพบปะกับบุคคลสำคัญจากประเทศอื่น เพื่อป้องกันมิให้ดูไม่สุภาพ นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า ผมไม่ชอบเครื่องปรับอากาศ"

นายฮิโรยูกิ โฮโซดะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งดูแปลกออกไปในเครื่องแต่งกายเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงินอ่อนโดยปราศจากเนกไทหรือเสื้อนอกเปิดเผยว่า เขาหวังว่ารัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทเอกชนจะดำเนินการตามคำร้องขอนี้ เพื่อให้การแต่งกายแบบลำลองสามารถหยั่งรากในญี่ปุ่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net