Skip to main content
sharethis

บรรยากาศการเปิดเขื่อนปากมูลปีที่แล้ว
ภาพจาก www.searin.org
-----------------------------------------------------------------
ประชาไท - 2 มิ.ย.48 "ตอนนี้ปลาก็ขึ้นมาเรื่อยๆ บรรยากาศเริ่มคึกคัก ได้เห็นแก่ง เห็นปลาธรรมชาติมากขึ้น ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านก็เริ่มเดินทางมานอนค้างบริเวณริมตลิ่งเพื่อรอหาปลากันแล้ว" นางบุญมี หวังผล ชาวบ้านหัวเห่ว อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวด้วยน้ำเสียงดีใจ หลังผู้ว่าฯ สั่งเปิดประตูเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บานเมื่อ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา

นางบุญมีกล่าวว่าว่า ชาวบ้านหลายอำเภอตลอดแนวแม่น้ำมูลหลายร้อยคน ใน 3-4 อำเภอ ต่างดีใจกันยกใหญ่ เพราะชาวบ้านแถบนี้มีอาชีพหาปลาเป็นหลัก เปิดเขื่อนแล้วจะได้มีปลาว่ายมาให้คนเหนือเขื่อนจับบ้าง ตอนนี้ก็ไม่สามารถทำไร่ทำนาได้พอกินเพราะแต่ละบ้านมีที่ดินเพียง 5-7 ไร่ เท่านั้น

"ตอนนี้เริ่มจับปลากันแล้ว แต่ยังเป็นปลาตัวน้อยๆ เพราะเพิ่งเริ่มทยอยเข้ามาในแม่น้ำมูล ตอนนี้ปลายังรอน้ำอยู่เพราะปลายังตื่นน้ำ เปิดเขื่อนใหม่ๆ ปลามันยังไม่เคยชิน" ชาวบ้านหัวเห่วระบุ

อย่างไรก็ตาม นางบุญมีเปิดเผยว่า หลังเปิดเขื่อนปรากฏมีชาวบ้าน 2 กลุ่ม ที่ออกมาคัดค้านและสนับสนุนการเปิดเขื่อน คือพนักงานกฟผ.และชาวบ้านที่อยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำมูล โดยกลุ่มที่เรียกร้องให้ปิดประตู เกรงว่าปลาและกุ้งที่กรมประมงมาปล่อยไว้จะไหลไปตามแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงให้ชาวบ้านลาวจับหมด นอกจากนี้ยังอ้างว่าการเปิดเขื่อนจะกระทบต่อการประปา เพราะแม่น้ำมูลลดน้อยลงจะทำให้เครื่องสูบน้ำสูบไม่ขึ้น แต่ในเรื่องนี้ชาวบ้านตามแม่น้ำมูลกลับบอกว่าไม่มีผลกระทบใดๆ

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net