Skip to main content
sharethis

3 -- มิ.ย. 2548 ที่โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี นายซาเยด กาซิม อัลมัสรี อดีตผู้ช่วยเลขาธิการองค์การที่ประชุมประเทศมุสลิม (OIC) พร้อมคณะจำนวน 6 คน เดินทางมาที่ จังหวัดปัตตานี เพื่อรับทราบปัญหาและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายนายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และ พล.ท.พิษณุ อุไรเลิศ รักษาการเลขาธิการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ กอ.สสส.จชต.) ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปปัญหาและการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับนายศิริรัตน์ โชติรัตน์ ผู้อำนวยการหน่อยข่าวกรองแห่งชาติ

นายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวภายหลังการบรรยายสรุปว่า การเดินทางมาของผู้แทน OIC มีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงในพื้นที่ หลังจากที่ได้รับการร้องขอจากสมาชิก OIC ว่า ประเทศไทยมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกรณีเหตุการณ์ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งสอบถามถึงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมุสลิมในพื้นที่

"หลังจากรับฟังข้อมูลแล้วผู้แทน OIC บอกว่า จะนำข้อมูลไปนำเสนอและทำความเข้าใจกับชาวมุสลิมต่อไป นอกจากนี้ผู้แทน OIC ได้เสนอว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องทำควบคู่กับการพัฒนาเพื่อยุติเหตุรุนแรงรายวัน" นายเชิดพันธ์ กล่าว

ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน คณะ OIC ได้เดินทางไปพบปะผู้บริหารวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และเยี่ยมมัสยิดกรือเซะ ส่วนวันที่ 4 มิถุนายน 2548 จะเดินทางไปที่ จังหวัดนรธิวาส และวันที่ 5 เดินทางไปที่จังหวัดยะลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net