Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 3 พ.ค. 2548 แนวทางแต่งตั้งกรรมการสรรหาปปช. ยังไม่เป็นที่ยุติ คณะที่ฝ่ายรัฐบาลยืนยันร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ฉบับแก้ไข ของตัวเอง ท่ามกลางเสียงไม่เห็นด้วยทั้งจากฝ่ายค้านและสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ทั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลยืนยันแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 257 โดยแก้ไขสัดส่วนคณะกรรมการสรรหาปปช. ซึ่งสาระสำคัญอยู่ที่การแก้ไขสัดส่วนตัวแทนจากภาคการเมืองซึ่งถือเป็นตัวแทนประชาชน จากพรรคการเมืองละ 1 คน ในจำนวนพรรคการเมือง 4-5 พรรคเหลือเพียง 2 คน โดยกำหนดจากประธานรัฐสภา และผู้นำฝ่ายค้าน

ซึ่งประเด็นดังกล่าว นายอรรคพล สรสุชาติ รองหัวหน้าพรรคมหาชนแย้งว่า เป็นเพราะรัฐบาลกลัวว่าตนเองจะมีเสียงน้อยกว่าพรรคฝ่ายค้าน เพราะรัฐบาลมีเพียงพรรคเดียว แต่ฝ่ายค้านมี 3 พรรค

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านโดยมีประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำ ได้เสนอร่างรธน. ฉบับฝ่ายค้านเข้าสู่สภาไปเมื่อวานนี้ ก่อนหน้ารัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวจากฝ่ายรัฐบาลก็ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยนายโภคิน พลกุล ประธานรัฐสภา ระบุรัฐบาลจะเสนอร่างรธน. เข้าสู่สภาและจะเร่งบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุม ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าก็น่าจะฝ่านวาระทั้ง 3 วาระ และไม่น่าจะใช้ระยะเวลาเกิน 20 วันเพื่อให้ทันกับเงื่อนเวลาการแต่งตั้งปปช. ซึ่งต้องทำภายใน 30 วันนับจากปปช. ชุดเก่าพ้นจากตำแหน่ง

ด้านวุฒิสภานั้น ไม่เห็นด้วยกับทั้ง 2 ร่างฯ ไม่ว่าจากฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลโดยระบุว่า หนีไม่พ้นวังวนการเมือง และเสนอจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาข้อดีข้อเสียร่างฯ ทั้ง 2

ฝ่าย พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ ระบุว่า สว. จะเสนอร่างฯ ฉบับสว. ซึ่งขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการล่ารายชื่อ

ด้านคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีการจัดเวทีเปิดเพือ่ระดมความเห็นของนักวิชาการเพื่อเสนอจุดร่วมในการเสนอความเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยคาดว่าเวทีจะมีขึ้นได้ในวันที่ 8 มิถุนายนนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net