แถลงการณ์ กรณีการลอบสังหารสื่อมวลชนท้องถิ่น : ภัยคุกคามและความรุนแรง ที่เราต้องเฝ้าระวัง !

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

จากกรณีที่นายมานพ รัตนจรุงพร ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น เครือมติชน ประจำจังหวัดพังงา และประธานชมรมสื่อมวลชน จังหวัดพังงา ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนลูกซอง 5 นัดยิงใส่บริเวณด้านหน้ารถ และใช้อาวุธปืน 11 มม. ยิงเข้าใส่กระสุนถูกที่บริเวณต้นขาซ้าย ขณะกลับจากสวนในตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง แต่รอดชีวิตมาได้ โดยนายมานพ คาดว่าสาเหตุที่ถูกหมายชีวิตน่าจะมาจากการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าว ซึ่งขุดคุ้ยความไม่ชอบมาพากลต่าง ๆ ในเรื่องที่ดินของกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลทั้งในและนอกพื้นที่ อาทิ การบุกรุกที่ป่าชายเลนในพื้นที่อำเภอท้ายเหมือง การออกเอกสารสิทธิในที่ดินของนักการเมืองระดับชาติคนหนึ่งในพื้นที่อำเภอปะกง เป็นต้น

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ขอร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อันน่าสลดดังกล่าว รวมทั้งขอประณามการกระทำอันอุกอาจที่คุกคามชีวิตของนักวิชาชีพสื่อมวลชน

คปส. เกรงว่า สังคมไทยจะย้อนกลับสู่ภาวะที่ผู้ทรงอิทธิพลและสูญเสียผลประโยชน์จากการสืบค้นความจริง จะใช้วิธีการอันรุนแรงคุกคามชีวิตการทำงานของสื่อมวลชนมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต โดยเฉพาะสื่อมวลชนท้องถิ่นที่มีความเสี่ยงสูงในการถูกคุมคามจากอำนาจมืด

คปส. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลสอดส่องดูแลการใช้อำนาจมืดของกลุ่มอิทธิพลดังกล่าว รวมทั้ง เร่งพิสูจน์ความเป็นจริงของลอบสังหารครั้งและนำผู้บงการมารับความผิดโดยเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคม รวมถึงการสร้างหลักประกันถึงสวัสดิภาพการทำงานของสื่อมวลชนและประชาชน ในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์สูง

คปส. ขอเป็นกำลังใจให้ นักข่าวและสื่อมวลชนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ที่มุ่งมั่นกล้าหาญทำงานเพื่อความถูกต้อง และ ขอให้นักวิชาชีพสื่อทุกแขนงมีพลังใจในการทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อไป อีกทั้งขอให้สังคมไทยรวมทั้งองค์กรวิชาชีพตระหนักถึงภัยคุกคามและร่วมกันสร้างกลไกเพื่อคุ้มครองและป้องกันความเสี่ยงของนักวิชาชีพ ในภาวะที่สถานการณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยอยู่ในภาวะถดถอยลงไปทุกวัน

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) 3 มิถุนายน 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท