Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

กรุงเทพฯ-7 มิ.ย.48 "ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้อาจมาจากหลายๆ อย่างแต่ไม่ใช่เรื่องศาสนาแน่นอน" H.E. Sayed Gasim Almasri อดีตผู้ช่วยเลขาธิการขององค์การการประชุมอิสลาม (Organization of Islamic Conference) หรือ OIC และหัวหน้าคณะล่วงหน้าของเลขาธิการโอไอซี กล่าว

วันนี้ หัวหน้าคณะล่วงหน้าของเลขาธิการโอไอซี ร่วมกับนายกฤษ กาญจนากุญชร ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงผลการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบปัญหาและข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับกลุ่มชาวมุสลิมในช่วงที่เกิดความไม่สงบ โดยเฉพาะกรณีญาติผู้บริสุทธิ์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับชาวมุสลิมที่มัสยิดกรือแซะ และกรณีของญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ อ.ตากใบ จังหวัดนราธิวาส

การเยือนประเทศไทยของคณะล่วงหน้าของเลขาธิการโอไอซี ระหว่างวันที่ 2-13 มิถุนายน ครั้งนี้ เป็น ไปตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยต่อ Professor Dr. Ekmeleddin Ihsanoglu เลขาธิการโอไอซี เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศด้วย ซึ่งเลขาธิการโอไอซี ก็ได้ตอบรับคำเชิญในการเดินทางมาเยือนไทยในลักษณะ Goodwill Mission โดยจะขอส่งคณะล่วงหน้ามาเยือนไทย เพื่อจัดเตรียมการเยือนดังกล่าว

นาย Sayed กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้โอกาสโอไอซี มารับฟังข้อมูลและสถานการณ์จริงในพื้นที่ รวมถึงได้พบกับผู้เสียหายในกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบที่หน้า สภ.อ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่ง นายSayed เห็นว่า ผู้เสียหายในเหตุการณ์เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงอย่างจริงใจ

ทั้งนี้โอไอซีจะรายงานข้อมูลดังกล่าว ต่อที่ประชุมใหญ่ประจำปีของโอไอซี ที่ประเทศเยเมน ปลายเดือนมิ.ย.ศกนี้ โดย เฉพาะกรณีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร จะเป็นประเด็นหลักที่จะนำ เสนอในรายงานดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลไทยได้ส่งเอกสารในกรณีดังกล่าวให้กับทางโอไอซี

นายSayed ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ในประเด็นการเลือกปฏิบัติของรัฐบาลไทยต่อชาวมุสลิมว่า ได้มาสังเกตการณ์ในประเทศไทยเพียงระยะสั้นๆ ซึ่งก็เห็นว่าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีทั้งโรงเรียนและมัสยิด จึงไม่เห็นลักษณะในการเลือกปฏิบัติดังกล่าว

หัวหน้าคณะล่วงหน้าของเลขาธิการโอไอซีเห็นว่า เจ้าหน้าที่รัฐไทยขาดการอบรมทางด้านปฏิบัติการสันติวิธี ทำให้เกิดความรุนแรงทั้งที่บางกรณีสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นได้ เช่น กรณีการขนย้ายผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ตากใบ

สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ของไทยนั้น นาย Sayed ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่โอไอซีมีจุดยืนชัดเจนที่ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ทั้งยังเห็นว่า แนวทางสันติวิธีน่าจะช่วยให้เหตุการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีได้ ทั้งนี้รัฐจะต้องมีการสื่อสารและมีทัศนคติที่ดีต่อประชาชนในภาคใต้

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net