Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท -- 7 มิ.ย. 48 กระทรวงพลังงาน ระบุโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมสงขลา อ.จะนะ จะสามารถรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นได้อย่างเพียงพอ และยังเป็นการเสริมความมั่นคงให้ระบบไฟฟ้าในภาคใต้ เพื่อลดความเสี่ยงในการถ่ายเทพลังงานไฟฟ้าจากภาคกลางและประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะใช้พลังงานก๊าชธรรมชาติในอ่าวไทย จากแหล่งพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ)เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะมีขนาดกำลังการผลิตประมาณ 700 เมกะวัตต์ โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี (พ.ศ. 2548-2551) หากสร้างเสร็จแล้วจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ในเดือนมีนาคม 2551

รายงานของกระทรวงพลังงานระบุว่า นอกจากนี้ มีงานก่อสร้างสายส่ง 230 เควี จากโรงไฟฟ้าฯ ไปยังสถานีไฟฟ้าแรงสูงหาดใหญ่อีก 2 วงจรคู่ ระยะทาง 27 กิโลเมตร ตลอดจนขยายสถานีไฟฟ้าแรงสูงหาดใหญ่เพื่อรองรับสายส่งจากโรงไฟฟ้าสงขลา ซึ่งกระบวนการผลิตต่างๆ ของโรงไฟฟ้าฯ จะใช้น้ำดิบจากคลองนาทับและคลองโพมา มาใช้ในระบบต่างๆ

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net