Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท-7 มิ.ย.48 พล.ต.อ.เฉลิมเดช ชมพูนุท โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ก่อนเข้าวาระการประชุม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ปรารภเรื่องของข้าวปลอมว่าควรมีมาตรการเร่งด่วนและเด็ดขาดในการจัดการ พร้อมกับสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เข้าตรวจสอบโกดังและโรงสีข้าวทั่วประเทศอย่างละเอียดในสัปดาห์หน้า

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าเรื่องของข้าวปลอมยังมีอยู่ เพราะการปรับราคาข้าวยังไม่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของข้าวหอมมะลิ ดังนั้นทางนายกฯ จึงทำการสั่งให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปตรวจสอบดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

"ในขณะนี้มีผู้ประกอบการโรงสีจำนวน 30-40 ราย ที่แจ้งมาแล้วว่าไม่มีการปลอมปนข้าว ส่วนข้าวเปลือกอีก 400,000 ตัน ที่อยู่ในสต็อกนั้นคงต้องทำการตรวจสอบด้วยเช่นกัน" พล.ต.อ.เฉลิมเดชกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการปลอมปนข้าวชนิดอื่นในข้าวหอมมะลิที่เข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2547/48 โดยสมาคมโรงสีข้าวไทยระบุว่าอาจมีการปลอมปนข้าวหอมมะลิในสต็อกของรัฐบาลถึง 40 % ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลต้องประสบภาวะขาดทุนจากโครงการนี้กว่า 8,500 ล้านบาท

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net