Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท -- 7 มิ.ย. 48 คณะรัฐมนตรี เห็นชอบในหลักการมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินของกลุ่มเกษตรกรซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์ ที่ได้รับความเสียหายจากซึนามิ โดยรัฐบาลจะรับภาระค่าใช้จ่ายแทน และพักชำระหนี้เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่เสียดอกเบี้ย ซึ่งผู้ที่เข้ารับการช่วยเหลือจะต้องไม่เคยได้รับการช่วยเหลือในลักษณะเดียวกันจากหน่วยงานอื่น

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับรายงานว่ากลุ่มเกษตรกรสมาชิก ที่กู้ยืมเงินไปเพื่อประกอบอาชีพแล้วได้รับความเสียหายจากซึนามิ ทำให้ไม่สามารถส่งชำระหนี้เงินกู้ได้ และยังไม่ได้รับการผ่อนคลายด้านหนี้สิน กระทรวงเกษตรฯ จึงเสนอให้ความช่วยเหลือดังกล่าว

กล่าวคือ สำหรับสมาชิกที่เสียชีวิต หรือแหล่งที่มาของรายได้เสียหายโดยสิ้นเชิง ให้จำหน่ายหนี้ออกจากบัญชีสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรเป็นสูญ โดยรัฐบาลจะรับภาระค่าใช้จ่ายแทน สำหรับสมาชิกที่พื้นที่ทำกินหรือเครื่องมืออุปกรณ์ประกอบอาชีพเสียหาย ซึ่งส่งผลให้ขาดรายได้ที่จะนำไปชำระหนี้ ให้ได้รับการพักชำระหนี้โดยไม่เสียดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 ปี

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net