Skip to main content
sharethis

เอพี- นับเป็นความคืบหน้าอย่างมากในการรณรงค์เพื่อแก้ไขปัญหาเอดส์ของจีนเมื่อกระทรวงสาธารณสุขของจีนออกโรงทำแนวทางการแก้ไขกับปัญหาเอดส์โดยกระตุ้นให้ส่งเสริมการใช้เข็มสะอาด และแจกถุงยางอนามัยฟรี ทั้งที่ทั้งสองเรื่องนี้เคยเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมอนุรักษ์นิยมจีนคอมมิวนิสต์

แนวทางปฏิบัติการดังกล่าวนี้ได้ถูกนำไปเสนอให้รัฐบาลท้องถิ่นนำไปใช้เพื่อป้องกันเอดส์ในทั่วประเทศ โดยแผนการที่นำเสนอที่เด่นๆคือการเรียกร้องให้มีการรักษาด้วยเมทาโดนไปพร้อมๆกับการยอมให้มีการแลกเปลี่ยนเข็มที่ใช้เสพยาเพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในผู้เสพยาแบบฉีดเข้าเส้น เพื่อให้กลุ่มผู้ใช้ยาซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นที่ถูกละเลยมากที่สุดได้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ

"ภายใต้ระบบสุขภาพแห่งชาติที่ได้มีการรณรงค์ในภาคประชาชนให้ต่อต้านและขจัดยาเสพติด การป้องกันเอดส์ และภารกิจประจำวันก็น่าจะได้เข้ามารวมอยู่ในนี้ด้วย" บางตอนจากแนวทางการการทำงานที่ได้นำเสนอเอาไว้และได้ถูกเผยแพร่ในเว็บไซด์ของกระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของจีนอ้างว่าขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ประมาณ 840,000 คน และเป็นผู้ป่วยเอดส์อยู่ประมาณ 80,000 คน ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าตัวเลขจริงๆนั้นจะสูงกว่านี้มาก โดยคาดการว่า จะมีผู้ติดเชื้อเอชไอวี ในจีนถึง 10 ล้านคนภายในปี 2010 หากไม่มีมาตรการการป้องกันที่ดี

นอกเหนือจากการส่งเสริมให้มีโครงการแลกเข็มแล้ว ในแนวทางการทำงานที่เสนอโดยกระทรวงสาธารณสุขนั้นยังได้กระตุ้นให้มีการป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวีในกลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศโดยให้เรียกร้องลูกค้าที่มาใช้บริการต้องใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ให้ผู้ค้าบริการได้รับบริการด้านอนามัยเจริญพันธุ์ และได้รับการดูแลรักษากามโรค ทั้งนี้ ให้มีการแจกถุงยางอนามัยฟรีสำหรับผู้ที่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

นอกจากนั้นในแนวทางการทำงานฉบับดังกล่าวได้เรียกร้องให้มีการให้ออกไปการศึกษาเรื่องการป้องกันโรคในพื้นที่ที่กลุ่มชายรักร่วมเพศมักไปรวมตัวกัน รวมทั้งในที่ทำงาน และ พื้นที่อื่นๆ เช่นชุมชนของแรงงานข้ามชาติ

การออกแนวทางนี้นับเป็นเรื่องใหม่สำหรับจีน เนื่องจากประเทศจีนนั้นเพิ่งจะยอมรับว่า เอดส์เป็นปัญหาเมื่อไม่นานมานี้เองหลังจากปกปิดปัญหามานาน เคยมีนักกิจกรรมสังคมหรือ เอ็นจีโอจำนวนหนึ่งก็ถูกกักขังและข่มขู่ในการนำเอาเรื่องดังกล่าวออกมาพูดถึง

อย่างไรก็ตาม การทำงานในเรื่องดังกล่าวนี้คงจะยังเป็นเรื่องท้าทายอยู่มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบท ที่มีการแพร่ระบาดอย่างมากจากการซื้อขายเลือด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net