Skip to main content
sharethis

นายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐ์พันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มพัฒนา การไฟฟ่ายผลิตแห่งประทศไทย เปิดเผยว่า ปลายเดือนมิถุนายน 2548 ตนจะนำเจ้าหน้าที่บริษัท ซีเมนต์ จากเยอรมนี และบริษัท มารูเบนิ จากญี่ปุ่น ผู้ชนะการประกวดราคาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลามาตรวจพื้นที่ก่อสร้าง บนเนื้อที่ 751 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลคลองเปียะกับหมู่ที่ 1 ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยการเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งการปรับและถมพื้นที่ โดยจะเริ่มงานตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนยายน 2548

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยต่อไปว่า เร็วๆนี้ ตนจะเดินทางลงไปพบนายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อปรึกษาเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการไตรภาคี ประกอบด้วย ตัวแทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ข้าราชการในพื้นที่ และตัวแทนชุมชน ขึ้นมากำกับดูแลและตรวจสอบการก่อสร้าง ให้เป็นไปตามผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะต่างๆ โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะโดยตนมั่นใจว่า ประชาในพื้นที่ยินดีที่จะให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขึ้น

"ผมกำลังวางแผนจัดเวทีชี้แจงเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้า กับประชาชนในพื้นที่ โดยช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2548 นี้ ผมจะลงไปปรึกษาเรื่องนี้กับนายอำเภอจะนะ และผู้นำชุมชน พร้อมกับนำเงินไปมอบให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอจะนะ 14 แห่ง เพื่อดำเนินการในโครงการต่างๆ ในะยะเวลา 3 ปี รวม 19 โครงการ วงเงินงบประมาณ 15 ล้านบาท" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

นายนคร ศรีวิเชียรสมบัติ หัวหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยังไม่ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างก่อสร้างกับ 2 บริษัท เพียงแต่ลงนามในหนังสือยินยอมให้บริษัทดังกล่าว เข้ามาดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา (Letter of Intent : LOI) ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2548 เป็นต้นไป คาดว่าจะลงนามในสัญญาว่าจ้างได้ประมาณเดือนสิงหาคม 2548 นี้

สำหรับบริษัท ซีเมนต์ จำกัด และบริษัท มารูเบนิ จำกัด ได้ร่วมทุนกันรับเหมาก่อสร้างโครงการนี้ โดยเสนอราคาที่ 13,000 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าร่วมสงขลา มีวงเงินงบประมาณ 16,908.55 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net