Skip to main content
sharethis

นายอนุพงษ์ สงวนนาม นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ระบุว่า ขณะนี้ธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่เข้าหลัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ฟื้นคืนขึ้นมาได้เพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทั้งนี้เพราะ
เอกชนไม่มีงบประมาณเพื่อซ่อมแซมโรงแรมหรือสถานที่ประกอบการ ร้านค้า ที่เสียหายจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ได้ประสานไปยังหน่วยงานของรัฐ ให้เข้ามาดูแล รวมทั้งของให้รัฐลงมาจัดการในเรื่องการประกันความปลอดภัย การติดตั้งระบบเตือนภัยเพื่อสร้างมั่นใจให้กับผู้ที่มาท่องเที่ยวด้วย

นายอนุพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นทางสมาคมฯ อยู่ระหว่างรอความชัดเจนของแผนจัดการฟื้นฟูพื้นที่เขาหลักของนายสุรเชษฐ์ เชษฐ์มาส ผู้จัดการการพัฒนาพื้นที่ท่อง เที่ยวเขาหลักและเกาะพีพีดอนว่า จะออกมาในแนวทางใดและจะมีแผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวบริเวณเขาหลักอย่างไร

ทั้งนี้ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) หรือ อพท. ลงจัดเก็บข้อมูล เพื่อจัดทำแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นเวลากว่าสองเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ทั้งยังไม่มีการแถลงการณ์ใดๆ ออกมา ทำให้ไม่รู้ว่าจะมีการจัดการฟื้นฟูกันอย่างไร

ทางสมาคมฯ ต้องรอดูแผนการพัฒนาขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) หรืออพท. ก่อนที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งนายอนุพงษ์เห็นว่า ควรมีการคงรูปแบบการท่องเที่ยวเหมือนที่ผ่านมาเอาไว้ และต้องส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับการท่องเที่ยวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net