Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 มิถุนายน 2548 นายกฤษ สีฟ้า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา พรรคไทยรักไทย พร้อมด้วยนายเชษฐ์ ทรายทอง ผู้ใหญ่บ้านบ้านในไร่ หมู่ที่ 7 ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ได้ลงพื้นที่บ้านในไร่ เพื่อเก็บข้อมูลและรับทราบปัญหา

นายกฤษ เปิดเผยว่า ตนลงมาดูบ้านในไร่เพื่อหาทางช่วยเหลือ ตอนนี้บ้านในไร่มีปัญหากรณีพิพาทเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน ซึ่งช่วงต่อไปจะมีการดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย ตนเข้ามาดูข้อเท็จจริงและเก็บข้อมูล เพื่อนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ประสบภัยสินามิ 6 จังหวัดที่มี พล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง เป็นประธาน เพื่อแก้ไขปัญหานี้ต่อไป นอกจากปัญหานี้แล้ว บ้านในไร่มีปัญหาอื่นไม่มากนัก เพราะสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานมีพร้อม บ้านที่ก่อสร้างส่วนใหญ่กำลังจะแล้วเสร็จ ชาวบ้านมีเรือออกไปทำมาหากินได้

นายธนู แนบเนียร เจ้าหน้ามูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดเวทีที่บ้านในไร่ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2548 จะมีทีมทนายความมาให้ข้อแนะนำทางด้านกฎหมายแก่ชาวบ้านทั้ง 21 ครอบครัว ที่กำลังถูกนายทุนไล่ที่ โดยจะมีพันธมิตรจากพื้นที่ต่างๆ ประกอบด้วย ชาวบ้านจากหาดแหลมป้อม บ้านทับตะวัน ทับยาง จังหวัดพังงา เข้าร่วมเวทีนี้ด้วย

นายจำนงค์ จิตนิรัตน์ อาสาสมัครมูลนิธิพัฒนาเพื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า ขณะนี้นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาประสานงานกับชาวบ้านหาดแหลมป้อม เรื่องเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ ที่บ้านพักได้รับความเสียหาย ซึ่งตามที่กำหนดไว้ รัฐจะให้รายละ 30,000 บาท โดยชาวบ้านได้ส่งรายชื่อทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net