Skip to main content
sharethis

ประชาไท-20 มิ.ย.48 ผู้แทนนางออง ซาน ซูจี ย้ำกรณีที่อาเซียนรับพม่าเข้าเป็นสมาชิก คือความว่างเปล่าและไร้ค่า ไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆ ในขณะที่นักวิชาการไทยเรียกร้องให้อาเซียนเลื่อนการประชุมที่พม่าจะเป็นเจ้าภาพ ออกไปโดยไม่มีกำหนด

ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้สมาคมอาเซียน ที่จะให้รัฐบาลพม่าเป็นประธานจัดการประชุมใหญ่ในปีหน้า ขอให้เลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด อีกทั้งขอเรียกร้องให้สหประชาชาติได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเข้าจัดการแก้ไขร่วมกับภาคประชาชนทุกฝ่ายโดยยอมรับความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ภาษา และวัฒนธรรม

ในขณะที่ นางซาน ซาน เลขานุการ สหภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งพม่า ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวพม่า กล่าวว่า ที่ทางสมาคมแห่งประชาชาติเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หรือสมาคมอาเซียน รับพม่าเข้าเป็นสมาชิกด้วยความหวังที่จะเห็นความสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์จากฝ่ายรัฐบาลฯที่เรียกตัวเองว่าคณะกรรมการสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (เอสพีดีซี)นั้น แต่สัญญาต่างๆที่สภาแห่งนี้ฯประกาศไว้นั้น คือความว่างเปล่าและไร้ค่า ไม่มีความก้าวหน้าที่แท้จริงใดบังเกิดขึ้นได้เลย

"เราควรจะสนับสนุนคณะกรรมการกึ่งรัฐสภาเพื่อประชาธิปไตยในพม่า (The ASEAN Inter-Parliamentary Caucus for Democracy in Myanmar-AIPMC) ต่อความพยายามที่ไม่ยอมให้สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ ได้ตำแหน่งประธานสมาคมอาเซียน ข้าพเจ้ามีความเห็นว่าถึงเวลาที่จะต้องทบทวนการพิจารณาสมาชิกทั้งหมดของสมาคมอาเซียน" นางซาน ซาน กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net