เหลนคานธีรับไม่ได้ร้านฟาสต์ฟู้ดออสซี่ใช้ชื่อขายเนื้อ

รอยเตอร์/ประชาไท- คนในครอบครัวอดีตมหาบุรุษแห่งอินเดียมหาตะคานธี นักสู้เพื่อสันติภาพผู้เป็นมังสวิรัติ วิงวอนรัฐบาลอินเดียให้ช่วยจัดการกับร้านอาหารจานด่วน ชื่อ แฮนดี คานธี ( Handi Ghandi) ในออสเตรเลียที่ใช้สโลแกนว่า " Great Curries… No Worries" ให้เลิกใช้ชื่อหรือภาพคานธีมาจำหน่ายสินค้า

ร้านอาหารดังกล่าวนี้ขายอาหารหลากหลายรวมทั้งพวกแกงที่เป็นสไตล์อินเดียที่มีทั้งเนื้อและที่เป็นมังสะวิรัต รวมทั้งเนื้อวัวที่เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์และเป็นอาหารต้องห้ามของชาวฮินดู

"น่าเกลียดมาก นี่เป็นสิ่งที่สวนทางกับความเชื่อของท่าน ( มหาตมะคานธี) โดยแท้ การใช้ภาพ
ลักษณ์ของท่านมาขายแกงเนื้อมันเป็นเรื่องที่ไปกันไม่ได้เลย" ตูชาร์ คานธี ผู้ก่อตั้งและหัวหน้ามูลนิธิมหาตมะคานธีซึ่งเป็นเหลนของมหาตมะคานธีกล่าว

"แล้วท่านก็ไม่ใช่พวกนักกินด้วย"

แม้ว่าจะเป็นมังสะวิรัต แต่มหาตมะ คานธีเองก็เคยสารภาพว่าเคยลองเนื้อวัวหนึ่งครั้งเพื่อให้รู้ว่ารสชาติเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ได้พยายามติดต่อกับร้านแฮนดี คานธี ในออสเตรเลีย ทรอย ลิสเตอร์ บอกกับรอยเตอร์ว่าไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะพูดและให้โทรกลับมาใหม่ในวันจันทร์นี้

นอกจากในเว็บไซด์ ( www.handighandi.com) จะมีภาพโลโก้เป็นรูปคานธี แล้ว ยังมีจิงเกิ้ลเป็นเสียงของผู้ชายที่ร้องว่า " ผมคือ แฮนดี้ คานดี มากินแกงต่างๆที่ผมมี ( I am Handi Ghandi, eat my curries) "

"พวกเขาพยายามที่จะใช้ใครบางคนที่มีเสียงคล้าย เบน คิงสลีย์ " คานธีรุ่นเหลนกล่าวถึงดาราที่แสดงเป็นมหาตมคานธีในภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ไปเมื่อ 23 ปีที่ผ่านมาแล้ว

แม้ว่าชื่อและภาพลักษณ์ของคานธีจะได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายของอินเดียเช่นเดียวกับธงชาติ แต่ตูชาร์กล่าวว่าเขาไม่มีผู้ที่ให้ความช่วยทางกฎหมายในออสเตรเลียซึ่งบริษัทนี้ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

"นั่งอยู่ที่อินเดีย ผมคงทำอะไรเขาไม่ได้ แต่ผลักดันรัฐบาลอินเดียให้ดำเนินการได้"

หลายๆครั้งที่บริษัทต่างชาติมักไม่ได้ใส่ใจว่าจะทำให้คนอินเดียโกรธโดยการนำภาพของบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือเทพของฮินดูมาใช้ ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้วนักกฎหมายชาวอินเดียในสหรัฐฯก็เพิ่งฟ้องบริษัทเบียร์ แคลิฟอร์เนียเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯในฐานที่ใช้พระคเณศ มาเป็นตราของเบียร์โดยให้งวงช้างถือเบียร์อยู่

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ทราบกระแสความไม่พอใจดังกล่าว ทางบริษัทแฮนดี้ คานธี ก็ได้เปลี่ยน
แปลงโลโก้ ( ดูภาพ) พร้อมกับออกมาแจ้งในหน้าแรกของเว็บไซด์ www.handghandi.com ทางบริษัทได้รับรู้ว่ามีข่าวเกี่ยวกับโลโก้ของบริษัทของเรา ซึ่งเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์จากตูชาร์ คานธี ซึ่งเป็นเหลนของมหาตมะคานที่แสดงกังวลในเรื่องนี้ ทางบริษัทขอยืนยันว่าไม่มีความตั้งใจที่จะหมิ่นเกียรติแต่อย่างใด และเพื่อแสดงความเคารพต่อครองครัวของมหาตมะคานธีและมูลนิธิ ทางบริษัทจึงตัดสินใจที่จัดการเรื่องโลโก้ของบริษัทอย่างเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท