Skip to main content
sharethis

"คิดว่า คงเป็นเรื่องของการพิพาทเรื่องที่ดิน และคงมีกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพลเข้าเกี่ยวข้อง ซึ่งตนรู้ดี เนื่องจากเคยเป็นนายอำเภอฝางมา 5 ปี และตนก็เคยถูกนายทุนฟ้องมาก่อน" ดร.อาคม ตุลาดิลก สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในวงเสวนา การหาแนวทางแก้ไขปัญหาการคุกคามพระสงฆ์อนุรักษ์ป่าและการรักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำ หลังจากกรณีการมรณภาพของพระสุพจน์ ด้วงประเสริฐ ที่สำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ดร.อาคม กล่าวในงานเสวนาที่มหาจุฬาลงกรณ์ วิทยาลัยเขตเชียงใหม่ วัดสวนดอก จ.เชียงใหม่ ว่า เคยเป็นนายอำเภอฝาง มาเมื่อปี 2536-2540 และเคยรู้จักสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรมมาก่อน ตั้งแต่สมัยที่ ดร.สิงห์ทน คำซาว เป็นเจ้าของที่ดินผืนนั้นและยอมรับว่า พื้นที่อำเภอฝางนั้นมีความขัดแย้งกันสูง เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ติดชายแดน มีความขัดแย้งในเรื่องการแย่งชิงที่ดินและน้ำ เนื่องจากมีกลุ่มนายทุนปลูกสวนส้มกันมาก

"โดยเฉพาะหลังจากที่มีกฎหมายประกาศการปฏิรูปที่ดินหรือ สปก. ทำให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่ากันมากขึ้น โดยมีนายทุนเข้าไปจับจองกันมาก จนเกิดปัญหา แม้กระทั่งนายทุนถึงกับมีการฟ้องตน ซึ่งกรณีพระสุพจน์ แนวทางแก้ไขนั้น จำเป็นที่จะต้องมีประชาชนคอยเป็นผู้คุ้มครองพระสงฆ์ ชุมชนจะต้องร่วมกันเป็นกำแพงป้องกัน" ส.ว.เชียงใหม่กล่าว

ด้านนางเตือนใจ ดีเทศน์ วุฒิสมาชิกจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า นี่เป็นปัญหาใหญ่ 2 ปัญหา คือส่งผลสะเทือนต่อการเผยแผ่ธรรม ของพระนักพัฒนา ที่ได้พยายามประยุกต์หลักธรรมให้สอดคล้องกับยุคสมัยใหม่ ซึ่งถือว่าพระสุพจน์ เป็นผู้มีคุณูปการอย่างมาก ที่ได้ทำเว็บไซต์เผยแผ่ธรรมมะให้กับกลุ่มพุทธทาสศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นการสูญเสียนักวิชาการที่ส่งเสริมด้านหลักธรรมไปอย่างน่าเสียดาย

นางเตือนใจ กล่าวต่อว่า อีกปัญหาหนึ่งก็คือ ปัญหาด้านนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนเลย แต่กลับมีนโยบายที่มุ่งทำลายทรัพยากร ไปส่งเสริมพืชเชิงเดี่ยวให้มีการปลูกส้มขยายไปทุกพื้นที่ โดยไม่ได้คำนึงถึงต้นทุนทางทรัพยากร
ธรรมชาติและต้นทุนทางสังคมที่สูญเสียไปมากมายเท่าใด

"จึงขอเสนอให้รัฐมีนโยบายคุ้มครองการเผยแผ่ธรรมมะ ให้มีความปลอดภัยจากการถูกคุกคาม และขอให้รัฐปรับเปลี่ยนนโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติกันใหม่ อีกทั้งขอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้นตื่นตัวในการคลี่คลายคดีพระสุพจน์ แต่ไม่ควรรีบเร่งรัดเพียงเพื่อการจับแพะ แต่จะต้องสาวไปให้ถึงต้นตอให้ได้" นางเตือนใจ กล่าวในตอนท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net