ปากคำ "อัญชลี ไพรีรัก" สมาคมนักข่าวลอยแพ-ทีมงานโบกมือลา

ประชาไท - 27 มิ.ย.48 "ผู้ใหญ่ในสมาคมนักข่าวเขาก็ไม่ยื่นมือมาช่วย เพียงเพราะตะขิดตะขวงใจว่ามี ประชัย (เลี่ยวไพรัตน์) เป็นทุน แค่นั้นเอง เราก็เลยต้องสู้คนเดียว ทั้งที่มันเป็นการคุกคามการทำหน้าที่หมาเฝ้าบ้าน ถูกคุกคามหนักๆ มันก็ไม่มีที่ไปแล้ว จะไปสมัครงานที่ไหนก็คงลำบาก" น.ส.อัญชลี ไพรีรัก ผู้ดำเนินรายการและผู้บริหารคลื่นเอฟ เอ็ม 92.25 เมกกะเฮิร์ต กล่าวภายหลังชี้แจงกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา

นักจัดรายการสาวชื่อดัง ได้ยุติบทบาทการจัดการรายการในคลื่นดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งตัดสินใจยุติบทบาทสื่อมวลชนของตนเองด้วย หลังจากคว่ำหวอดในวงการนาน 19 ปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมตัวเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากไม่สามารถทนแรงกดดันได้ กระทั่งปัจจุบันนี้เธอระบุว่า ต้องป้องกันตัวเองโดยเดินทางไปยังที่ต่างๆ กับพี่สาวโดยตลอด

น.ส.อัญชลี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทีมงานของคลื่นวิทยุดังกล่าวต่างกังวลใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนมีหลายคนขอลาออก และเข้าใจว่านายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผู้บริหารฝ่ายลูกหนี้ของบมจ.อุตสาหกรรม
ปิโตรเคมีคัลไทย (TPI) ก็คงตัดสินใจที่จะยุติการสนับสนุนเงินทุนแก่ศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนคนรักประชาธิปไตย 92.25 เมกกะเฮิร์ตด้วย เพราะทำให้ต้องเดือดร้อนไม่น้อยทั้งที่มีปัญหามากอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมกันอย่างเป็นทางการเพื่อสรุปเรื่องนี้อีกครั้งในค่ำวันนี้ (27 มิ.ย.)

ส่วนสาเหตุที่น่าจะนำไปสู่การถูกสั่งปิดเว็บไซต์ www.fm9225.com นั้น น.ส.อัญชลีกล่าวว่า แม้เว็บไซต์ดังกล่าวจะเป็นแนวคิดของนายประชัย แต่ในการจัดรายการข่าวก็ได้สัมภาษณ์อย่างรอบด้าน ทำให้ระคายหูคนบางกลุ่ม จนระยะหลังไม่ได้รับความร่วมมือในการให้สัมภาษณ์จากฝ่าย
รัฐบาล อีกทั้งทางสถานีวางแผนจะนำคลื่นวิทยุชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะจากภาคใต้ มาไว้ในเว็บไซต์อีกกว่า 100 แห่ง หลังจากที่มีการเชื่อมโยงไปแล้ว 57 แห่ง ทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร สถานีวิทยุชุมชนต่างๆ สามารถนำเสียงของสถานี 92.25 เมกกะเฮิร์ตไปเผยแพร่ต่อได้

"เราได้รับความนิยมรวดเร็วมาก จึงประกาศว่าจะขยายต่ออีก 100 กว่าแห่ง หลังจากนั้นไม่นานก็ถูกปิดเว็บไซต์ และตอนนี้เราก็มีปัญหา สถานีวิทยุกระจายเสียงได้แค่หน้าตึกทีพีไอ เพราะเกิดปัญหาทางเทคนิคตลอดเวลา ถูกคลื่นอื่นทับตลอด นี่คือการคุกคามสื่อในศตวรรษที่ 21 ที่ไม่ต้องใช้กำลังตำรวจ ทหารแล้ว" นักจัดรายการชื่อดังกล่าว

น.ส.อัญชลีระบุด้วยว่าความนิยมดังกล่าวพิสูจน์ชัดในงานแจซ อิน เดอะ ปาร์ค ที่ทางสถานีจัดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะถูกบล็อกไม่ให้จัดงาน และมีการแจ้งผู้จองบัตร 800 คนในนาทีสุดท้ายว่างานไม่ได้ถูกยกเลิก ก็ยังมีคนมาร่วมงานจำนวนมากถึง 1,400 คน

ในส่วนที่ น.ส.อัญชลี ชี้แจงกับกมธ.พัฒนาสังคมฯ นั้นมีหลายประเด็น โดยแสดงความไม่พอใจกับบทบาทของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่ไม่เคยมีหนังสือแจ้งเตือนก่อนปิดเว็บไซต์ รวมถึงไม่มีจดหมายแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการ หากแต่ให้นายสุรชัย นิลแสง สารวัตรอินเตอร์เน็ตเป็นผู้อีเมล์ไปยังบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตว่าให้ทำการยุติการเผยแพร่ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกระบุว่ามีการยุยงส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกภายในชาติ อันนำไปสู่ความมั่นคงของชาติ และอ้างว่าการกระจายเสียงในเว็บไซต์ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นคลื่น 92.25 จริงหรือไม่ และมีใครเป็นผู้รับผิดชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท