Skip to main content
sharethis

ประชาไท-27 มิ.ย. 48 นายแพทย์ประเวศ วะสี รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาต(กอส.) เตือนสื่อระวังข่าวลือสร้างความเข้าใจผิด อาจทำให้สถานการณ์ใต้บานปลาย ระบุ สื่อตะวันตกสร้างภาพให้มุสลิมกลายเป็นพวกหัวรุนแรง

ทั้งนี้ นายแพทย์ประเวศ ระบุว่า มีการปล่อยข่าวลือออกมาก่อกวนจากฝ่ายผู้ก่อการเพื่อยุให้รัฐตอบโต้ แต่ได้รับการยืนยันจาก พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในที่ประชุม กอส.แล้วว่า จะไม่มีการตอบโต้ที่รุนแรง และจะไม่ทำเรื่องนอกกฎหมาย รวมถึงการอุ้มฆ่า

โดยเฉพาะเรื่องการสูญหายจนทำให้มีข่าวลือว่ามีการอุ้ม ทาง กอส.ไม่มีหลักฐาน และไม่ใช่หน้าที่โดยตรงในการเสาะหาความจริงเรื่องดังกล่าว แต่ทาง กอส.ได้บอกไปทางรัฐบาลผ่านทาง พล.ต.อ.ชิดชัย และ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธาน กอส.ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่า ต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่างให้ได้ เพราะข่าวลือมีมาก

นอกจากนี้ นายแพทย์ประเวศ ยังย้ำถึงบทบาทของ กอส.ว่า มีหน้าที่ทำให้เกิดสติปัญญา เพราะหากมีความโกรธจะทำให้เสียสติ และตกไปสู่กับดักของผู้ก่อการ จนเกิดการตอบโต้กันไปมา ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเรื่องดังกล่าวจะไม่มีการแพ้ ชนะ แต่จะเป็นความยืดเยื้อต่อเนื่องไปเป็น สิบๆปี ซึ่ง กอส.จะต้องคุยกับรัฐบาลและทุกๆ ฝ่าย

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net