Skip to main content
sharethis

ภาพจาก เอพี
------------------------------------------------------------------
ประชาไท - 27 มิ.ย.48 เมื่อเวลา 10.10 น. ศาลจังหวัดสงขลาได้นัดไต่สวนนัดแรกพยานฝ่ายผู้ร้องในคดีไต่สวนการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 19 ศพ ในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เม.ย.47 บริเวณหน่วยบริการประชาชนสะบ้าย้อย และร้านอาหารสวยนะ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยมีผู้ร้องเป็นพนักงานอัยการจังหวัดสงขลา ขณะที่มีนายมักตา หอมะเม๊าะ ผู้คัดค้านที่1 กับพวกรวม19 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นญาติผู้เสียชีวิต และทนายความญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 19 คนร่วมฟังการไต่สวน ยกเว้นทนายความญาติผู้เสียชีวิตที่ 4 และ 14 แต่ได้มอบฉันทะให้เสมียนทนายความมาฟังการไต่สวนแทน

ผู้ร้องแถลงต่อศาลว่า ได้ออกหมายเรียกพยานมาไต่สวน 2 ปากคือ นางสวยน๊ะ กาเดร์ และน.ส.สมจิตต์ พูลสวัสดิ์ ลูกจ้างร้านอาหารสวยนะ แต่ทั้ง 2 คนไม่มาเบิกความต่อศาล สำหรับนางสวยนะได้รับหมายศาลแล้ว แต่ไม่มาที่ศาล จึงได้ติดต่อประสานงานทางโทรศัพท์ ได้รับแจ้งว่าป่วยเป็นโรคเครียด ต้องไปพบแพทย์ไม่อาจมาเบิกความต่อศาลได้ ส่วนน.ส.สมจิตต์ ส่งหมายเรียกให้ไม่ได้ เนื่องจากย้ายออกจากที่ทำงานแล้ว จึงไม่มีพยานมาเบิกความ จึงขอเลื่อนการไต่สวน และขอหมาย เรียกพยานปากนางสวยน๊ะ มาเบิกความในนัดหน้า ส่วนพยานปากน.ส.สมจิตต์ จะไปสืบหาที่อยู่ให้ชัดเจน แล้วจะขอออกหมายเรียกต่อไป ทางทนายญาติผู้เสียชีวิตไม่คัดค้าน

ศาลได้พิเคราะห์แล้วถือว่ามีเหตุสมควร อนุญาตให้เลื่อนไปนัดไต่สวนคำร้องในเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ก.ค.48 ตามนัดเดิม

นอกจากนี้ผู้ร้องยังได้แถลงต่อศาลว่า มีญาติผู้เสียชีวิตบางคนไปพูดคุยกับพยานว่า อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับคดีนี้ จึงทำให้พยานไม่กล้ามาเบิกความต่อศาล เหตุที่ไม่ให้มายุ่งเกี่ยวเนื่องจาก จะทำให้ญาติผู้เสียชีวิตไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ศาลจึงขอความร่วมมือกับทนายทั้งหมดให้ทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิตว่า อย่าให้เหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้ นายรัษฎา มนูรัษฎา หนึ่งในคณะทนายความญาติผู้เสียชีวิต ได้เสนอความเห็นต่อศาลว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าการที่พยานไม่กล้ามาเบิกความ ซึ่งจะเป็นความจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจไม่ตรงกับให้การในชั้นการสอบสวนของพนักงานสอบสวน จึงทำให้พยานเกิดความเครียด

นายอดิลัน อาลี อิสเฮาะ หนึ่งในทนายความญาติผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาของศาลจังหวัดสงขลาแล้ว คณะทนายทั้งหมดได้พบกับญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 19 รายเพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามแถลงของผู้ร้อง ปรากฏว่าญาติผู้เสียชีวิตทั้งหมดยืนยันว่าไม่รู้จักกับพยานทั้งสองแม้แต่คนเดียว อีกทั้งยังไม่เคยเข้าไปอุดหนุนในร้านอาหารสวยนะ จึงไม่น่าจะมีใครไปข่มขู่ในลักษณะดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net