Skip to main content
sharethis

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในกรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยแยกเป็นประเด็นสำคัญๆ 4 ประเด็นหลัก ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พยายามตอบประเด็นอภิปรายที่ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้ตั้งไว้

อินวิชั่นจ่ายสินบนจริง แต่รัฐไม่ตรวจสอบ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตั้งประเด็น บริษัทอินวิชั่น ให้การต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริการับว่ามีการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของไทย

... เหตุผลที่เรื่องนี้ไปโด่งดังในสหรัฐอเมริกา เพราะว่าบริษัทที่ผลิตและขายอุปกรณ์ชิ้นนี้คือ บริษัท อินวิชั่น เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ

บังเอิญในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทนี้จะมีการดำเนินการควบรวมกิจการกับบริษัท จีอี ในช่วงของการควบรวมกิจการนั้น ในช่วงที่ต้องมีการตรวจสอบทางบัญชีทั้งหมด ก็ได้ปรากฏการณ์ร้องเรียนเป็นข้อเท็จจริงขึ้นมาว่า บริษัทอินวิชั่นได้กระทำการละเมิด หรือฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการทุจริต ในต่างประเทศ ที่สหรัฐเรียกย่อๆ ว่าเอฟซีพีเอ

จากการร้องเรียนว่า มีการกระทำกฎหมายฉบับนั้น ก็นำไปสู่การตรวจสอบภายในบริษัท และนำสู่การสืบสวนสอบสวนของหน่วยงานสหรัฐฯ 2 หน่วยงาน คือกระทรวงยุติธรรม และ กลต.

จนกระทั่งปลายปีที่แล้วทางกระทรวงยุติธรรม จึงมีข้อยุติกับบริษัทเกี่ยวกับเรื่องคดีนี้ ซึ่งจะเรียนต่อไป และเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา ก็มีข้อยุติที่เกิดกับ กลต.เช่นกัน

ข้อยุติทางคดีที่ว่า นำไปสู่การปรับหรือลงโทษ ซึ่งหมายถึงเกิดการกระทำความผิดตามกฎหมายสหรัฐฯ และเป็นเหตุให้พวกเราติดตามว่าความผิดที่เกิดขึ้นมาเกี่ยวข้องกับคนของเราหรือไม่

ผมขออนุญาตหยิบข้อความบางตอน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเอกสารฉบับนี้สำคัญอย่างไร ในส่วนจดหมายนำเขาเขียนชัดเจนว่า ข้อตกลงนี้มีผลทำให้ ก.ยุติธรรมตกลงที่จะไม่ดำเนินคดีกับอินวิชั่น ภายใต้กฎหมายการทุจริตในต่างประเทศ ทั้งที่มีพฤติกรรมซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายดังกล่าว โดยพฤติกรรมเหล่านั้นเกิดขึ้นในประเทศไทย จีน และฟิลิปปินส์ ซึ่งรายละเอียดจะอยู่ในภาคผนวก

ในข้อตกลงนี้ยังมีการระบุต่อไปด้วยว่า บริษัทจีอียอมรับข้อเท็จจริงทั้งหลายที่ปรากฏในภาคผนวก นั่นคือข้อมูลที่ปรากฏในภาคผนวก จะไม่มีการโต้แย้งจากบริษัท และตกลงด้วยว่า จีอีจะไม่เสนอข้อมูลอะไร ต่อสาธารณะที่เป็นการขัดข้อเท็จจริง ที่ปรากฏในภาคผนวก ที่ได้แนบมา

ข้อตกลงนี้เมื่อเราดูตัวเอกสารข้อตกลงจริง ก็จะลงไปในรายละเอียดมากขึ้น ได้บอกว่ามีการบรรยายถึงพฤติกรรมทั้ง 3 ประเทศ แยกจากกัน ฉะนั้นใครที่เข้าใจว่าเอกสารสหรัฐฯ บอกมีการทุจริตพูดรวมๆ 3 ประเทศไม่ใช่นะ เขาแยกเป็นแต่ละประเทศว่า ในแต่ละประเทศมีพฤติกรรม

อย่างไร แล้วเขาก็บอกว่าโดยสรุปกระทรวงยุติธรรมเชื่อว่า อินวิชั่น โดยการดำเนินงานของพนัก งาน ของตัวแทน หรือผู้จัดการจำหน่าย ได้ใช้วิธีการอันเป็นการทุจริตในการเสนอ ในการสัญญาที่จะจ่ายเงิน หรือสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าแก่เจ้าหน้าที่ในต่างประเทศ เพื่อจะประกอบธุรกิจได้ในประเทศไทย จีน และฟิลิปปินส์ และภายใต้ข้อตกลงนี้ผูกมัดเลยว่า สำหรับกรณีประเทศไทย ถ้าบริษัทยังจะขายสินค้าตัวนี้กับไทย จะต้องขายตรงเท่านั้นไม่มีการขายผ่านตัวแทน เหตุผลปรากฏชัดเจนว่าอะไรเมื่อไรดูในภาคผนวก

สิ่งที่ผมอยากกราบเรียนย้ำว่า ข้อตกลงนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ กว่าจะมาสรุปเป็นข้อตกลงนี้ เขาก็สืบสวนสอบสวนหาพฤติกรรม ข้อเท็จจริงต่างๆ และเอกสารฉบับนี้ไม่ใช่แค่ตกลงแล้วแล้วกันไป เอกสารฉบับนี้ยังเขียนต่อว่า ถ้าเมื่อใดก็ตามบริษัทละเมิดข้อตกลงนี้ให้ถือว่าข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ในภาคผนวกนั้น เป็นคำสารภาพที่ผูกมัดบริษัท ในการดำเนินคดีต่อไป

ท่านประธานต้องเข้าใจนะครับ นั่นหมายความว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ในข้อตกลงนี้ ภาคผนวกนี้ ผ่านกระบวนการการกลั่นกรอง สืบสวนสอบสวน มาดีเพียงพอที่บริษัทต้องไม่โต้แย้ง และถ้าหากในช่วงที่มีการทำข้อตกลงนี้ บริษัทละเมิดข้อตกลงเขาจะถือว่า เป็นคำสารภาพที่ผูกมัดในการดำเนินคดีต่อไปได้เลย ไม่เรียกว่าเป็นข้อตกลงที่มาจากการ สอบสวนเบื้องต้นอะไรหรอกครับ

พูดง่ายๆ ข้อตกลงนี้เหมือนกับว่า บริษัทสารภาพ และขอลดหย่อนผ่อนโทษจึงนำไปสู่การปรับ เมื่อเป็นเช่นนี้เราจึงต้องไปดูไงครับว่า ในภาคผนวกเขาบรรยายว่าอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทย ผมขออนุญาตใช้เวลาตรงนี้ซักนิดนะครับ

ท่านประธานครับในการที่จะอ่านหรือแปลเอกสารที่เป็นภาคผนวกเอ และบรรยาย กระผมกราบเรียนว่าผมจะแปลอย่างเคร่งครัด และเมื่อผมพูดถึงบริษัทหรือตัวบุคคลแล้วปรากฏเป็นอักษรย่อไม่ใช่กระผมทำเอง ภาคผนวกอันนี้เขาใช้อักษรย่อเพราะมันเป็นเอกสาร ที่ลงลึกไปถึงตัวบุคคล และเป็นเอกสารสาธารณะ ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการฟ้องร้อง ส่วนวิธีที่จะเอาชื่อของคนที่มีตัวย่อในนี้ทำ อย่างไรกระผมจะกราบเรียนท่านประธานต่อไป

เขาบรรยายไว้อย่างนี้ครับท่านประธานครับ กรณีของประเทศไทย ในปี 2539 รัฐบาลไทยได้เริ่มต้นในการวางแผนก่อสร้างสนามบิน แห่งใหม่ในกรุงเทพฯ เพื่อการนี้รัฐบาลไทยได้ตั้งบริษัทขึ้นมา บริษัทหนึ่งเรียกว่าบริษัทเอ ซึ่งมีหน้าที่ในการที่จะทำสัญญาต่างๆ เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างสนามบินนี้

บริษัทเอมีรัฐบาลไทยเป็นผู้ควบคุม และเป็นเจ้าของ ในปีพ.ศ.2545 หรือ 2546 บริษัทเอได้ว่าจ้างผู้รับเหมาใหญ่เอเพื่อก่อสร้างอาคารที่พักอากาศยาน และอาคารที่พักผู้โดยสาร ผู้รับเหมาใหญ่เอได้ทำการว่าจ้างช่วงในเรื่องของการออกแบบผลิต จัดหา ติดตั้ง ทดสอบ และการทำงานของระบบการตรวจสอบกระเป๋าสำหรับอาคาร ระบบนี้จะรวมไปถึงการตรวจวัตถุระเบิด ในระบบของการตรวจกระเป๋าทั้งหมด

ผู้รับเหมาช่วงเอ โดยการคาดคะเนว่า จะได้รับการว่าจ้างตรงนี้ ได้ทำสัญญาในช่วงประมาณเดือน พ.ค.2546 และต่อมามีการแก้ไขสัญญาในปี 2547 กับบริษัท อินวิชั่น โดยผู้รับเหมาช่วงเอจะได้รับการแต่งตั้งจากอินวิชั่น ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับระบบการตรวจสอบกระเป๋า ป

ประมาณเดือน มี.ค. 2547 ผู้รับเหมาใหญ่เอได้ทำสัญญากับผู้รับเหมาช่วงเอสำหรับการดำเนินงานระบบตรวจสอบกระเป๋านี้ และเดือน เม.ย.2547 ผู้รับเหมาช่วงเอก็จึงทำสัญญากับบริษัท อินวิชั่น ในการซื้อ จัดส่ง ติดตั้ง ทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ตรวจสอบกระเป๋า 26 เครื่อง รวมทั้งบริการที่เกี่ยวข้อง โดยมีราคาที่คิดประมาณ 35.8 ล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเจรจาในสัญญานี้ สำหรับอินวิชั่น คือผู้บริหารเอ และผู้จัดการเอ ส่วนผู้รับเหมาช่วงเอ มีผู้เจรจาคือประธาน และเจ้าของบริษัท คือตัวแทนเอ ตรงนี้สำคัญนะครับต่อจากนี้ไป มีหลักฐานที่เพียงพอ และเชื่อถือได้ว่าอินวิชั่น โดยผู้บริหารเอและผู้จัดการเอได้รู้ว่า มีโอกาสสูงมากว่าจะมีการใช้เงินเพื่อเสนอหรือสัญญาว่าจะให้ ซึ่งกระทำโดยตัวแทนเอไปยัง เจ้าหน้าที่โดยอาศัยส่วนต่าง ของราคาที่ซื้อจากอินวิชั่น และไปขายต่อตามสัญญาที่เกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ผู้บริหารเอมิได้ดำเนินการใดๆ เมื่อได้ล่วงรู้ถึงข้อมูลนี้ จึงเสมือนกับเห็นชอบที่จะให้ตัวแทนเอซึ่งตั้งใจ ที่จะใช้ส่วนต่างของราคานั้น ไปจ่ายเงินให้แก่เจ้าหน้าที่ ย่อหน้าสุดท้ายนะครับ

ดังนั้น จึงมีหลักฐานที่เพียงพอและเชื่อถือได้ เริ่มต้นประมาณเดือน ม.ค. 2546 ถึงประมาณเดือน ม.ค. 2547 ว่าอินวิชั่น โดยการกระทำของผู้บริหารเอและผู้จัดการเอได้ใช้จดหมาย และเครื่องมือการสื่อสารทางการค้าข้ามอาณาเขตอื่นๆ เช่น อีเมล์ และโทรศัพท์ โดยทุจริตเพื่อที่จะให้เกิดการนำเสนอ หรือสัญญาว่าจะเสนอ โดยตัวแทนเอในการจ่ายเงินหรือสิ่งของที่มีมูลค่า ให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทย และ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า AND พรรคการเมืองพรรคหนึ่งในประเทศไทย (หรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมืองนั้น) ชัดเจนนะครับ

ตั้งประเด็น รัฐบาลไม่ติดตามตรวจสอบ แม้มีหลักฐาน

...ท่านประธานที่เคารพครับ เอกสารฉบับนี้ รัฐบาลทราบดีว่ามีอยู่ แต่รัฐบาลไม่เคยเอาเอกสารนี้ออกมาเผยแพร่ หรือนำไปใช้เพื่อประโยชน์ในการติดตามตรวจสอบ ต่อไปว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพื่อที่จะเอาคนที่กระทำความผิดมาลงโทษ และกระผมกราบเรียนว่าเอกสารฉบับนี้มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย และเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือน ต่อชื่อเสียงต่อประเทศของเรา และบ่งชี้ถึงความไม่ปกติในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในประเทศเราอย่างมาก ผมไม่เสียเวลาของท่านประธาน ของสภามากหรอกครับ

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ชี้แจง

เรื่องซีทีเอ็กซ์เป็นข่าวตั้งแต่ปลายปี 2547 เมื่อบริษัท จีอี ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจของสหรัฐฯ จะเข้ารวบรวมกิจการกับบริษัท อินวิชั่น เขาก็ต้องตรวจสอบบัญชีและตรวจสอบเอกสารต่างๆ เป็นธรรมดา ตรวจไปมาก็พบว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของอินวิชั่น ไปแจ้งบริษัทว่าจะขอเงินส่วนลดราคาจำนวนหนึ่ง เอาไปให้เจ้าหน้าที่ประเทศ ที่จะซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์รวม 3 ประเทศคือ จีน ฟิลิปปินส์ และไทย

พอทางการสหรัฐฯ เข้าตรวจซ้ำก็พบอย่างเดียวกันโดยไม่หลักฐานพยานอื่นใดเพิ่มเติม บริษัทอินวิชั่นเกรงว่าขืนชักช้าโต้แย้งคัดค้านไป การควบรวมจะยาวออกไป หุ้นจะตก เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

ท่านประธานรู้ไหม ก่อนหน้าที่จะมีการควบรวมกิจการเหตุการณ์ 911 ก่อนเหตุการณ์ตึกเวิลด์เทรดถล่ม ราคาหุ้นของอินวิชั่นถ้าคิดเป็นเงินไทย 1,000 กว่าล้านบาท เขาขายได้เกือบ 40,000 ล้านบาท ประเด็นนี้สำคัญ เพราะผู้เกี่ยวข้องในการควบรวมกิจการต้องพิสูจน์ให้คนเห็นว่าบริษัท อินวิชั่น โปร่งใส ไม่มีคดี ไม่อะไรที่ไม่โปร่งใส และเขารู้ว่าใช้เวลานานไม่ได้ มั่วแต่โต้จะกระทบราคาหุ้นที่เป็นเป้าหมาย กฎหมายอเมริกาถือว่าเรื่องอย่างนี้ แค่รู้ว่ามีคนมาบอก แค่รู้แต่คนรู้ทำเป็นเฉย ไม่ว่าก็ผิดแล้ว แต่ผิดน้อยถ้ายอมรับผิดเสียค่าปรับ เรื่องก็จบ อินวิชั่นจึงยอมเสียค่าปรับ

ก.ยุติธรรม และกลต.สหรัฐฯจึงปรับอินวิชั่น ไม่ใช่ปรับข้อหาจ่ายสินบน ปรับตามกฎหมายซึ่งใช้คำว่า โนอิ่ง คำนี้มีนิยามว่า อินคูสคอนเชียสดิสลิกากส์ แอนด์ ดีลิเบอเลส อิคนอเรน แปลเป็นไทยคือ รู้อยู่แก่ใจ หรือไม่สนใจเมื่อมีคนมาบอกอย่างนั้น เรื่องนี้สหรัฐฯ ตั้งข้อหาอินวิชั่นว่า โนอิ่ง ไม่ใช่ เพลย์อิ่ง พออินวิชั่นจ่ายค่าปรับแล้ว

เรื่องสหรัฐฯก็จบ ก.ยุติธรรม และก.ล.ต.สหรัฐฯไม่เคยตรวจพบว่าเอาเข้าจริงแล้วอินวิชั่นได้ Pay
ing คือจ่ายเงินให้กับคนกลางที่เขามาบอก และคนกลางได้จ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ในประเทศเหล่านั้น เจ้าหน้าที่ในประเทศเหล่านั้นคนใด และใครได้รับผลประโยชน์ไปจริงหรือไม่ พอจบเรื่องของเขา จีอี อินวิชั่นก็มาแจ้งกับทางเราตั้งแต่ต้นปี เราก็ตรวจสอบกันในทางลับว่าใครไปแอบอ้าง ใครไปสมคบกับเจ้าหน้าที่อินวิชั่นหรือเปล่า แต่ก็ไม่พบ

ท่านประธานฯ เอกสารที่คุณอภิสิทธิ์ อ้างถึงและดูเหมือนจะเป็นเอกสารชิ้นโบว์แดง หามาด้วยความยากลำบาก ทำให้สมาชิกในห้องสภาแห่งนี้ และประชาชนเหมือนเอกสารนี้จับให้มั่นคั้นให้ตาย ผมได้ยินทีแรกก็ตกใจนึกว่า ผลงานชิ้นเอกของฝ่ายค้านที่ทางเจ้าหน้าที่ผมไม่ได้รายงานให้ผมทราบ ที่แท้ก็เอกสารธรรมดา เขามีกันทั้งเมือง ผู้สื่อข่าวก็มี ไม่ได้เป็นของใหม่เลย เป็นเรื่องที่ คกก.ตรวจสอบของรัฐบาลมีอยู่ในมือ และลงในเว็บไซต์สำนักนายกฯ เว็บไซต์ www.opm.go.th ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เป็นเล่มที่อยู่ในปกเขียวเล่มที่ 2 เอกสารแนบ 2.1 รัฐบาลไม่ได้ปกปิดอะไรเลย นี่ก็อีกเหมือนกันไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการสอบสวน และไม่ได้ลงในรายละเอียด ถ้าเกิดรองวิษณุฯ ไม่อยู่นี่เสร็จอีก ลำบากเหมือนกันสู้กับ ปชป.

ส่วนจะจับเอามาเอาเป็นเอาตายหรือไม่ ก็สุดแล้วแต่จะหาเรื่อง ปั้นน้ำเป็นตัว จะใส่สีตีไข่ขนาดไหน เอกสารนี้เป็นความตกลงยุติ คดีระหว่างกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กับอินวิชั่น เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2547 ซึ่งจำเป็นต้องลำดับความเป็นไปมา ของเรื่องให้ปรากฏว่า เขาได้ตรวจสอบพบอะไรมาบ้าง และการตรวจสอบพบที่ว่าก็ไม่ได้มาจากการสืบพยานหรือหลักฐานอื่นใดทั้งสิ้น

นอกจากจะมีเอกสารอีเมล์ชิ้นเดียว ที่ผู้บริหารอินวิชั่น ซึ่งเอกสารแนบ หรือ Appendix A บอกว่า Manager A made use of the mails and othermeans or instrumentalities of interstates commerce email or on telephone ประโยคสำคัญที่ท่านหัวหน้าพรรคจงใจข้ามไป ไม่กล่าวถึง ความจริงครึ่งเดียวอีกแล้วครับ นี่ 1 ส่วน 4 ด้วย คือเอกสารเดียวกัน หน้า 2 ย่อหน้าสุดท้ายที่บอกว่า Executive A conducted no additional inquiry ไม่มีการสืบสวนต่อไปเพิ่มเติม and there by deliberate with avoided learning the truth of whether agent A intended to use the difference between the price paid to Invision by subcontractor A for the company A

แปลเป็นไทยว่า ผู้บริหาร A เมื่อทราบเรื่องนี้แล้วไม่ได้ทำการไต่สวนสอบพยานใดๆ เพิ่มเติมเลย และหลังจากนั้นก็จงใจหลีกเลี่ยงการตรวจสอบให้ความจริง ว่าตัวแทน A ตั้งใจจะใช้ส่วนต่างระหว่างราคาที่ผู้รับเหมาช่วง A จ่ายให้อินวิชั่น ไปให้แก่บริษัท A จริงหรือไม่ ตรงนี้ผมขอขยายความ เห็นไหมครับว่าส่วนต่างที่กำลังถูกกล่าวหาอยู่นี้ คือส่วนต่างระหว่างอินวิชั่น กับแพทริออต เขาไม่เคยมากล่าวหาว่าไปเกี่ยวกับไอทีโอ หรือเกี่ยวกับ บทม.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net