Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตั้งประเด็น

การที่สหรัฐฯ เขายอมตกลงกับบริษัทอินวิชั่นและจีอี เพราะเขานึกว่าเมื่อเขาทำถึงขั้นนี้เขาจะหยุดยั้งการดำเนินการตามโครงการนี้ได้ ก็จะได้ไม่มีเงินจ่ายสินบน แต่เมื่อไปตรวจสอบแม้มีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น รัฐบาลไทยกลับพยายามเดินหน้าตั้งตาว่าจะต้องจ่ายก้อนนี้ออกมาให้ได้

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตอบ

ที่บอกว่ามีการจ่ายกันล่วงหน้า ยังไม่เห็นของ ไม่เห็นเงาเลย จ่ายเป็นพันๆล้าน ซึ่งผมคิดว่าหัวหน้า ปชป.ก็ทราบดีแต่ก็พยายามจะพูดให้คนสับ สน เดี๋ยวผมจะชี้แจงให้ฟัง บทม.ได้ไปจ้างไอทีโอวงเงิน 4,335 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ประกอบด้วยระบบสายพาน และระบบตรวจสอบวัตถุระเบิด ซึ่งในสัญญาจะมีการไต่งวดงาน งวดที่ 1-28 งวดที่ 1 ก.ย.นั้น กำหนดไว้จ่าย 1% 43 ล้าน 1 ก.ย.46 ต้องจ่าย 43 ล้านบาท ท่านประธานทราบไหมว่า 43 ล้านบาทไอทีโอก็ทำงานจนเสร็จเรียบร้อย ทาง บทม.ไปจ่ายเมื่อไร บทม.ไปจ่ายอีก 1 ปีให้หลัง วันที่ 17 ก.ย.47 งวดที่ 2 อีก 43 ล้านบาท จะต้องจ่าย ต.ค.46 จ่ายหลังจากนั้นอีก 11 เดือน 17 ก.ย.47 งวดที่ 3 พ.ย.46 43 ล้าน ก็ไปจ่ายหลังจากนั้นอีก 10 เดือน คือ 17 ก.ย. 47 ธ.ค.46 อีกงวดหนึ่ง ก็มาจ่าย ก.ย.อีก 9 เดือน งวดของ ม.ค.8 เดือนให้หลัง งวด ก.พ. อีก 7 เดือนให้หลัง แล้วงวดมี.ค.47 เป็นเงิน 823 ล้าน จ่ายให้ มี.ค.47 จ่าย ต.ค.47 อีก 7 เดือนให้หลัง งวด เม.ย. 86 ล้านจ่ายให้อีก 6 เดือนให้หลัง งวด พ.ค.47 งวดที่ 9 อีก 130 ล้าน ก็มาจ่ายเอาอีก 6 เดือนให้หลัง งวด มิ.ย. 47 จำนวน 216 ล้าน ก็มาจ่ายเอาเดือน พ.ย.ในงวด ก.ค.ที่ 11 อีก 130 ล้านก็มาจ่ายให้หลังอีก ส.ค.ก็จ่าย พ.ย. เพราะฉะนั้น ก.ย.ก็จ่าย ธ.ค. ถ้าจ่ายเงินลักษณะนี้ผมคิดว่าไม่ใช่เราไปเอื้อ

สำหรับการจ่ายเงินงวด 35 36 ที่ท่านพยายามจะบอกว่า เราไปจ่าย ทั้งที่ไม่ได้ของ กรณีซีทีเอ็กซ์กับกรณีเรือขุดแตกต่างตรงที่ว่า ซีทีเอ็กซ์ทั้ง 26 ตัวพร้อมอุปกรณ์ติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ แพ็คลงกล่องพร้อมที่จะส่ง มายังประเทศไทยแล้ว ก่อนจะจ่ายให้ ไอทีโอ บทม.ไปตรวจดูว่ามีการทำของเสร็จยัง ท่านกำลังบอกว่าเราจ่ายเงินโดยไม่เห็นของ ลองคิดว่าสมัยซื้อเครื่องบินต้องจ่ายก่อนไหม ถ้าไม่จ่ายเขาจะทำให้ไหม กรณีสร้างบ้านเรา สมมติให้ผู้รับเหมาสร้างในราคา 10 ล้าน เป็นส่วนอาคาร 9 ล้าน และส่วนเฟอร์นิเจอร์ 1 ล้าน ท่านก็จ่ายล่วงหน้าไป สมมติ 6 งวดเป็นเงิน 3 ล้านบาท เสร็จแล้วท่านก็ไปในที่ดินของท่าน ท่านก็บอกว่าท่านนึกว่าจ่ายไป 6 งวด ท่านไปดูบ้าน ท่านต้องไม่เห็นเฟอร์นิเจอร์แน่นอน เพราะเฟอนิเจอร์ทำอยู่ที่ร้านเขา เพราะฉะนั้น เรื่องจัดซื้อจัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ต่างประเทศ มันเป็นกระบวนการที่จำเป็นต้องจ่ายเป็นงวด แต่ในเรื่องปัญหาที่เกิด ความจริงถ้าไม่เกิดปัญหาชิปเมนต์ที่ว่ามาถึงเมืองไทยแล้ว แต่ประเด็นหลักนี้ที่จะทำให้ชาวบ้านสับสน

ถือว่าเราจ่ายเงินล่วงหน้าแต่ของไม่มา แล้วเราจะมีอะไรเป็นหลักค้ำประกัน กรณีที่ผู้รับเหมาไม่สามารถจ่ายเงินคืนได้ทำอย่างไร ทางไอทีโอมาวางแบงก์ค้ำประกันไว้ที่เรา เป็นเงินทั้งหมด 433 ล้าน เป็นเงินเปอร์เฟอมอนบอล 433 ล้าน และออฟชอร์อีก 782 ล้าน รวมทั้งหมด 1,500-1,600 ล้านบาท และแถมไอทีโอเป็นบริษัทร่วมทุนของ 3 บริษัท ถ้ามีปัญหาเราจะยึดเฉพาะบอน ส่วนก่อสร้างที่ทำอยู่ใน บทม.ไม่จ่ายได้รึ เพราะฉะนั้น ประเด็นในเรื่องของว่าจ่ายไปแล้วเงินสูญ ขอให้รับว่าไม่มี ยังไงก็ไม่สูญแน่นอน ปัญหาว่าทำไมเราจ่ายในงวด ที่ทราบปัญหาอยู่แล้ว คืออย่างนี้ กรณีไอทีโอ เราจ้างให้บริษัทไอทีโอเป็นคนทำทั้งระบบ ส่วนไอทีโอจะไปจัดซื้อจัดจ้างกับใครเราไม่มีส่วนรับผิดชอบ เราจะไล่เบี้ยกับไอทีโอ เรามีสัญญาผูกพันกับไอทีโอว่า เราต้องมีกำหนดงวดงานที่ต้องจ่ายเมื่อไร กรณีไอทีโอยังไม่ได้บอกว่ามีปัญหากับเรา ถ้าเรายุติการจ่ายเงินความรับผิดชอบของไอทีโอจะหมดไปเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net