Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-27 มิ.ย.48 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ขอให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลิกภูมิใจที่สามารถปรับลดวงเงินการจัดสร้างสนามบินสุวรรณภูมิลงได้เหลือ 36,666 ล้านบาท จากเดิมที่รัฐบาลในสมัยพรรคประชาธิปัตย์ดูแลกระทรวงคมนาคม ได้วางงบประมาณการก่อสร้างไว้ถึง 54,000 ล้านบาท

โดยในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้นได้มีหนังสือสั่งการไปถึงคณะกรรมการ บริหารบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด(บทม.) แล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับงบประมาณจำนวน 54,000 ล้านบาทดังกล่าว เนื่องจากเป็นราคาที่สูงเกินไปจากราคากลางเดิมที่ตั้งไว้ที่ 45,000 ล้านบาท โดยได้ขอให้บอร์ด บทม.ไปแก้ไขและทำให้การประกวดราคามีความโปร่งใสมากที่สุด

การที่รัฐบาลชุดนี้สามารถปรับลดวงเงินการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิลงได้เหลือ 36,666 ล้านบาท ได้เพราะปรับลดคุณภาพของวัสดุและอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารสนามบินใน 3 รายการสำคัญ คือ โครงเหล็ก, กระจก, หลังคา ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ จึงทำให้งบการก่อสร้างถูกลงไปได้ประมาณ 10,000 ล้านบาท และหลังจากนั้นได้มีการเปิดประมูลใหม่โดยราคาที่ได้ออกมาคือ 36,666 ล้านบาท ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยว่าเหตุใดจึงเท่ากับราคาที่กลุ่มกิจการร่วมค้าไอทีโอเสนอไว้พอดี

"มันพอดีกับที่ ITO เสนอราคาไว้ ถ้าเป็นการเล่นไฮโล ก็ต้องเรียกว่าเปิดถ้วยแทงกันเลย" นายสุเทพ กล่าว

นอกจากนี้นายสุเทพยังเห็นว่าเงินที่รัฐบาลต้องจ่ายค่าเครื่อง CTX ให้แก่ ITO ไปล่วงหน้าแล้วถึง 1,500 ล้านบาทนั้นก็เป็นเงินจากภาษีของประชาชน ขณะที่ยังไม่ได้มีการส่งมอบสินค้า ซึ่งยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าจะมีโอกาสได้เห็นสินค้าหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net