Skip to main content
sharethis

ซีนิวส์ แคนาดา- ฟาน วัน ไข นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ตอบข้อกังขานายกรัฐมนตรีแคนาดาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเวียดนามว่า เป็นความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

นายฟาน วัน ไข นับเป็นผู้นำจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรกที่ได้มาเยือนแคนาดาในรอบกว่า 30 ปี ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีแคนาดาเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในระหว่างที่พบปะกันนั้นทางนายกรัฐมนตรีพอล มาร์ตินแห่งแคนาดาได้หยิบยกประเด็นความกังวลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเวียดนามขึ้นมาสอบถาม ซึ่งนายฟาม วันไขตอบว่า เป็นปัญหาความเข้าใจผิดในการใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเท่านั้น

"เราเข้าใจความจริงที่ว่า อาจจะมีปัญหาบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมาย หรือ นโยบายบางตัว ของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น" นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าว

"อย่างไรก็ตาม เรากำลังพยายามที่ส่งเสริมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการนับถือศาสนาให้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว"

แคนาคานั้นได้กระตุ้นรัฐบาลเวียดนามมาเป็นเวลานานแล้วให้ยกเลิกการจับกุมคุมขังพลเมืองที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมืองและศาสนา ทั้งนี้ ในระหว่างการพบปะกันนั้น

นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้กล่าวกับนายไขในระหว่างการแถลงข่าวว่า "แคนาดามีพลเมืองจำนวนไม่น้อยที่ดั้งเดิมเป็นชาวเวียดนาม หลายคนมาที่แคนาดาเพราะว่ากังวลเกี่ยวกับเรื่องการไม่เคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพทางการเมืองในเวียดนาม"

"ผมเองก็กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ และจริงๆแล้วชาวแคนาดาต่างก็กังวลในเรื่องนี้ด้วย" มาร์ตินกล่าว

กลุ่มอนุรักษ์นิยมกล่าวว่า เวียดนามมีบันทึกที่น่าตกใจในการจัดการกับประชาชนของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในระหว่างที่ไขกำลังอยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐฯและพบกับประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช อยู่นั้นว่ามีการจับพระสงฆ์ถึง 10 รูป

ขณะเดียวกันปัจจุบันรัฐบาลของมาร์ตินกำลังอภิปรายกันอยู่ในเรื่องกฎหมายการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ไข ได้หัวเราะต่อคำถามที่ว่ารัฐบาลของเขาจัดการเรื่องสิทธิที่เท่าเทียมของกลุ่มเกย์และเลสเบียนอย่างไร และกล่าวว่ากลุ่มคนรักเพศเดียวกันในเวียดนามมีน้อยมาก

" นี่ไม่ใช่ปัญหาของเวียดนามในขณะนี้" ไขกล่าว

"ผมคิดว่า มีคนพวกนี้อยู่น้อยมาก ประเด็นนี้ยังไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดหรือถกเถียงกันในเวียดนาม"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net