Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 28 มิ.ย. 48 วันนี้ คณะรัฐมนตรีได้เชิญผู้บริหารระดับสูงของผู้ประกอบการเกี่ยวกับน้ำมัน ได้แก่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน),บริษัท เอสโซ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน),บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมปรึกษาหารือเพื่อหามาตรการลดปริมาณการใช้และนำเข้าน้ำมันในประเทศไทย

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ออกมาเปิดเผยว่า "เพราะตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีตัวเลขสูงขึ้นมาก และมีตัวเลขขาดดุลการค้าที่ไม่น่าพึงพอใจ วันนี้จึงมาร่วมกันวางแผนเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อลดการใช้น้ำมันและลดการนำเข้า โดยใช้ข้อมูลย้อนไป 5 เดือนที่ผ่านมาว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง"

ทั้งนี้ นายประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า 1 ปีที่ผ่านมาเราพบว่ามีปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินเริ่มลดลง 4-5%แต่การใช้น้ำมันดีเซลกลับเพิ่มมากขึ้นถึง 10 % แต่จากการปรับราคาขึ้นของดีเซลในระยะหลังทำให้การใช้เริ่มชะลอตัวลงมา ซึ่งวันนี้เราใช้น้ำมันโดยรวมประมาณ 8 แสนบาเรลต่อวันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ข้อสรุปในวันนี้ คือ อีก 6 เดือนหลังจากนี้ไป โรงกลั่นแต่ละบริษัทจะไปร่วมจัดทำแผนในเรื่องการนำเข้าน้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป การส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป รวมทั้งการผลิตเพื่อนำไปใช้ในปิโตรเคมี โดยหาจุดสมดุลเพื่อให้มีน้ำมันพอเพียงในปริมาณที่เหมาะสมต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายประเสริฐ เห็นว่า สำหรับการวางแผนร่วมกันระหว่างกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง ร่วมกับภาคเอกชน จำเป็นต้องทำให้ตัวเลขการผลิตและนำเข้าน้ำมันมีความเหมาะสม รวมทั้งการรณรงค์ประหยัดพลังงานให้มีความเข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อชะลอการใช้น้ำมันและไฟฟ้าลง ซึ่งขณะนี้ยังมีปริมาณการใช้ที่สูงขึ้นแม้จะมีราคาแพงขึ้นก็ตาม ซึ่งต่อไปอาจมีมาตรการบังคับเพิ่มเติมอีก

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net