Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 28 มิ.ย. 48 หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีมติอนุมัติให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจการป้องกันและควบคุมโรคระบาดสัตว์ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง(จีเอ็มเอส) โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือรัฐมนตรีที่รับปฏิบัติหน้าที่ในจีเอ็มเอส เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ภายในต้นเดือนหน้า

นางสาวศันสนีย์ นาคพงษ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "เนื่องจาก การเกิดโรคระบาดที่ร้ายแรงในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ โรคซาร์ส โรคไข้หวัดนก ในประเทศสมาชิกจีเอ็มเอส อันประกอบด้วย กัมพูชา พม่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เวียดนาม จีนตอนใต้(มลฑลยูนนาน) และไทย จึงจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันป้องกันและควบคุมโรคระบาดสัตว์ในภูมิภาคนี้

"สำหรับขอบเขตความร่วมมือในบันทึกความเข้าใจฯ นั้น เพื่อให้มีการจัดตั้งระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดสัตว์อย่างมีประสิทธิภาพในระดับภูมิภาคนี้ เช่น การกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรค การจัดตั้งระบบเตือนภัยตั้งแต่เริ่มเกิดโรค พัฒนาเครือข่ายสัตวแพทย์ ระบบการเฝ้าระวัง รวมถึงระบบการวินิจฉัยโรคด้วย" นางสาวศันสนีย์ กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า "นอกจากนี้ในบันทึกความเข้าใจฯ ยังระบุถึงการประสานข้อมูลการเกิดโรคระบาด โดยมีการตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ความช่วยเหลือ ประเมินแนวโน้มการเกิดโรค และมีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในภูมิภาคอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนมีการจัดกลไกเพื่อให้สามารถช่วยเหลือในกรณีเกิดโรคฉุกเฉินอีกด้วย"

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกจะต้องให้การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และความช่วยเหลือทางวิชาการตามกำลังและความสามารถของแต่ละประเทศ ซึ่งบันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่มีการลงนาม เป็นระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2548-2553 โดยจะมีการลงนามในวันที่ 5 ก.ค นี้ ในการประชุมระดับสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 2 ที่นครคุนหมิง มณฑลยูนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net