"พินิจ" รับจัดการหนี้เกษตรกร หลังม็อบจ่อหน้าทำเนียบ

ประชาไท-28 มิ.ย. 48 ประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรชี้แจงเรื่องหนี้สินและปัญหากษตรกรด้วยตนเอง ในห้องแถลงข่าว ก่อนการแถลงวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ระบุ นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนและนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน หลังจากที่มีม็อบเกษตรกรมารวมตัวกดดันหน้าทำเนียบรัฐบาลหลายครั้ง

นายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี และประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรกล่าวว่า ส่วนตัวมีแนวคิดที่จะดึงหนี้สินเกษตรกรที่กู้ยืมจากสถาบันการเงินต่างๆมาไว้ที่ภาครัฐ เพื่อหาวิธีการบริหารหนี้ โดยจะหาวิธีคุยกับสถาบันการเงินเจ้าหนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องไปหารือกับรมว.คลังอีกครั้ง เพราะอาจจะมีแนวทางที่ดีกว่านี้

นอกจากนี้นายพินิจ ระบุว่า ขณะนี้เกษตรกรมีปัญหาหนี้สินรวมกันแล้ว 3 หมื่นกว่าล้านบาท จากจำนวนประมาณ 1 แสนครอบครัว นอกจากนี้เกษตรกรนอกจากจะมีปัญหาเรื่องหนี้สถาบันการเงินแล้ว ยังมีเรื่องการถูกฟ้องร้อง ยึดทรัพย์และที่ดินด้วย ที่กำลังเป็นคดีมีประมาณ 3,000 กว่าราย คิดเป็นเงินราว 660 ล้านบาท จึงเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป

ทั้งนี้ นายพินิจ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาจะต้องทำอย่างยั่งยืนเพื่อไม่ให้คนกลับมาเป็นหนี้อีก ดังนั้นเกษตรกรต้องมีรายได้และการผลิตเป็นของตนเอง ที่ผ่านมารัฐก็ดำเนินผ่านนโยบายต่างๆแล้ว ไม่ว่า จะเป็น โครงการวัวล้านตัว SML และอื่นๆ ดังนั้นต้องใจเย็นในการแก้ปัญหา แต่ปัญหาเร่งด่วนจะเร่งแก้ไขให้

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท