Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 29 มิ.ย.48 "นี่เป็นมติที่ข่มขืนความรู้สึกของประชาชนอย่างรุนแรง เพราะตอนนี้มันชัดเจนว่าคนส่วนใหญ่เห็นว่ารัฐมนตรีบกพร่องจริง จุดตัดระหว่างความรู้สึกของประชาชนและรัฐบาลเริ่มถ่างขึ้นเรื่อย แต่พรรคไทยรักไทยอาจไม่รู้ตัว เพราะมัวมั่นใจใน 377 เสียงของตัวเอง" นายสุริยะใส กติศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุชุมชนเอฟเอ็ม 92.25 ถึงผลการลงมติไว้วางใจนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เมื่อเช้านี้

นายสุริยะใสยังกล่าวถึงกิจกรรมของภาคประชาชนที่จะจัดขึ้นหน้ารัฐสภาวันนี้ว่า จะมีการตั้งโต๊ะลงประชามติคัดค้านมติไว้วางใจครั้งนี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบนำคนผิดในกรณีคอรัปชั่นเครื่องตรวจสอบระเบิดซีทีเอ็กซ์มาลงโทษ รวมทั้งจะมีการตั้งเวทีปราศรัยร่วมกับกลุ่มเกษตรกรกว่า 3,000 คนที่เรียกร้องเรื่องกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

กิจกรรมดังกล่าวนำโดย ครป. และนายวีระ สมความคิด เครือข่ายประชาชนต่อต้านการคอรัปชั่น น.พ.เหวง โตจิราการ จากสมาพันธ์ประชาธิปไตย นายศิริชัย ไม้งาม จากสมาพันธ์แรงงานรัฐ วิสาหกิจ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร ตัวแทนสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

นอกจากนี้สถานีวิทยุศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนคนรักประชาธิปไตย 92.25 เมกะเฮิร์ต ยังมีการประกาศให้ผู้ฟังร่วมกิจกรรม Jazz in the park ภาคพิเศษหน้ารัฐสภา เพื่อแสดงเจตจำนงให้รัฐบาลดำเนินการต่อในการนำคนผิดมาลงโทษด้วย

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการครป.ระบุถึงกิจกรรมที่จะทำต่อไปว่า นอกเหนือจากการตรวจสอบกรณีซีทีเอ็กซ์ต่อแล้ว ก็อยู่ระหว่างหารือกับหลายฝ่ายรวมทั้งกลุ่มเกษตรกรที่ร่วมกันตั้งเวทีหน้ารัฐสภาในวันนี้ เพื่อจัดมหกรรมโกงบ้านกินเมือง บริเวณท้องสนามหลวง ที่จะมีทั้งการจัดเวทีปราศรัย ออกแถลงการณ์เพื่อบอกว่ารัฐบาลสอบตกในเรื่องคอรัปชั่น

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะรวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 ชื่อเพื่อถอดถอนนายสุริยะต่อไปนั้น นายสุริยะใสกล่าวว่า เรื่องนี้ภาคประชาชนคิดจะดำเนินการอยู่ แต่หากฝ่ายค้านจะทำ ประชาชนก็คงไม่ขัดข้อง ซึ่งการตั้งโต๊ะล่ารายชื่ออย่างจริงจังน่าจะทำให้ได้รายชื่อภายใน 15 วัน หรืออาจจะภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนจะมีการถอดถอนถึงนายกรัฐมนตรีที่ออกมาปกป้องนายสุริยะด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net