สนพ.ส่งสัญญาณลอยตัวขายปลีกดีเซลก่อนสิ้นปี

กรุงเทพฯ- 29 มิ.ย.48 นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะปล่อยลอยตัวราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศอย่างแท้จริงหรือยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ 1.36 บาท ภายในระยะเวลา 1-2 เดือนนี้

"เนื่องจากเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความเหมาะสม เพราะราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกในขณะนี้มีระดับราคาที่ต่ำกว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งหากรัฐบาลปล่อยลอยตัวในช่วงนั้นจะส่งผลกระทบต่อประชาชนมากเกินไป" นายเมตตา กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลกำลังหาแนวทางลดปัญหาการขาดดุลการค้า โดยเฉพาะการนำเข้าน้ำมันที่มีมูลค่าสูง จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเตรียมยกเลิกการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันในการชดเชยราคาดีเซลให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจจะมีขึ้นภายในเดือนก.ค.

รวมทั้งอาจจะลดการอุดหนุนดีเซล จากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ที่ปัจจุบันได้ลดภาษีลง 1 บาท/ลิตร เป็นเวลา 6 เดือนแรก หลังจากนั้นจะปรับลดลงเหลือ 50 สตางค์/ลิตร เป็นเวลา 4 เดือน โดยจะปรับมาเป็นการลดภาษีเหลือเพียง50 สตางค์/ลิตร โดยทันที

ก่อนหน้านี้ นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า รัฐบาลจะชดเชยราคาน้ำมันดีเซลจนถึงสิ้นปีนี้ แม้จะมีการประเมินราคาน้ำมันยังทรงตัวระดับสูงต่อไปอีก 2-3 ปี

อย่างไรก็ตามการปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันนั้น รัฐบาลพยายามให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด แต่ประชาชนก็ควรเข้าใจว่าราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ในระดับราคาที่สูง เพราะรัฐต้องยกเลิกการชดเชยในที่สุด

สำหรับสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในอนาคตจะมีเงินรายได้เข้ามาจากเงินที่เก็บจากการขายน้ำมัน โดยเบนซิน ออกเทน 95 จะจัดเก็บในอัตราลิตรละ 1.50 บาท, เบนซิน ออกเทน 91 ลิตรละ 1 บาท และดีเซลลิตรละ 50 สตางค์ เป็นเงินรวมประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อเดือน แต่หากมีการยกเลิกการชดเชยราคาก๊าซหุงต้มจะมีเงินไหลเข้าอีก 450 ล้านบาทต่อเดือน และหากเลิกชดเชยราคาดีเซลลิตรละ 1.36 บาท จะมีเงินไหลเข้าอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท

โดยขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงใช้เงินในการตรึงราคาน้ำมันไปแล้วทั้งสิ้น 91,025.57 ล้านบาท แยกเป็นดีเซลจำนวน 84,050.49 ล้านบาท, เบนซิน ออกเทน 95 จำนวน 2,672.63 ล้านบาท และเบนซิน ออกเทน 91 จำนวน 4,302.45 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท