ม็อบประท้วงสินบนCTX แตกวง

ประชาไท -- 29 มิ.ย. 48 "วันนี้เราไม่มีเจตนาจะมาล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้ามเลยขั้นของเราไปจึงไม่เกี่ยวกับเรา วันนี้มีหลายกลุ่มมาชุมนุมที่นี่และเราก็มาร่วมด้วย โดยไม่มีการเตรียมตัวตกลงกันมาก่อน แต่ตอนนี้กลับขยายวงออกไป" นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านการคอรัปชั่น (คปต.) หนึ่งในแกนนำที่มาชุมนุมหน้ารัฐสภาเช้าวันนี้ ระบุ

บรรยากาศบริเวณหน้ารัฐสภาตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยง เกิดความอลวนสับสนวุ่นวายเนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มที่ต่างมุ่งหน้ามายังถนนหน้ารัฐสภา โดยเฉพาะกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทยและสมัชชาเกษตรกรรายย่อย (สกย.) ซึ่งมีจำนวนผู้ชุมนุมหลายพันคน เดินเท้าเข้ายึดพื้นที่หน้ารัฐสภาจนเต็มพื้นที่ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมอื่นๆ ไม่สามารถเข้ามาได้

นายวีระ ออกมาเปิดเผยว่า "เราผิดพลาดที่ไม่เคยคิดว่าวันนี้จะมีการปิดถนนของกลุ่มเกษตรกร ทำให้กลุ่มของเราซึ่งเป็นคนกรุงเทพฯ ที่จะมาร่วมลงมติไม่ไว้วางใจนายสุริยะเข้ามาไม่ได้"

ทว่า ช่วงเที่ยงกลุ่มเกษตรกรรายย่อยฯ เดินเท้าไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรอฟังคำ ตอบจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมฯ อาทิ เครือข่ายประชาชนซึ่งประกอบด้วย คปต., คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.), สมาพันธ์ประชาธิปไตย ซึ่งมีจุดยืนต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเรื่องคอรัปชั่นจากกรณีทุจริต CTX รวมถึงกลุ่มของนายสมาน ศรีงาม จากขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติและกลุ่มผู้ฟังคลื่นวิทยุ เอฟเอ็ม 92.25 รวมประมาณ 200 คน เข้ายึดพื้นที่แทน

โดยกลุ่มของนายวีระ และน.พ.เหวง โตจิราการ จากสมาพันธ์ประชาธิปไตย เข้าไปใช้เวทีของ สกย. ขณะที่กลุ่มของนายสมานกับนายสมบูรณ์ สีดาคุณ เลขาธิการทั่วไปประชาชนพิทักษ์รัฐวิสาหกิจไทย พากลุ่มผู้ชุมนุมฯ ส่วนใหญ่เดินไปชุมนุมหน้าประตูรัฐสภา ประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรี และเรียกร้องให้มีรัฐบาลพระราชทานด้วยถ้อยคำรุนแรง

นายวีระ กล่าวว่า "จริงๆ แล้วเราได้ประสานกับคุณสมานก่อนหน้านี้ว่า จะมาชุมชนเรียกร้องเรื่องปัญหาทุจริตCTX แต่ถ้าเขาจะบานปลายก็ไม่เกี่ยวกับผม ผมและคนส่วนหนึ่งมาเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายสุริยะ เราไม่ได้มาในประเด็นอื่น เราต้องการให้รัฐบาลออกมารับผิดชอบและหาคนมาลงโทษในกรณีดังกล่าวให้ถึงที่สุด คปต. คิดว่า ภารกิจของเราหมดแล้ว สถานการณ์มีการแปรเปลี่ยนไปแล้ว เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้แบบนี้ ผมเพียงต้องการให้คนบริสุทธิ์มาแสดงออกถึงความรู้สึกที่แท้จริงและรัฐบาลก็รับฟังบ้างเท่านั้น"

นายวีระ กล่าวต่ออีกว่า "วันนี้เรามาเรียกร้องให้ประชาชนร่วมลงประชามติและร่วมแสดงเจต จำนงให้หาคนผิดมาลงโทษ ไม่ใช่ให้รัฐบาลลาออก แต่วันนี้จบแล้ว มันไม่ใช่สิ่งที่เราตกลงกันแล้ว ตอนนี้สังคมส่วนใหญ่เขายังไม่ได้เข้าใจว่ากลุ่มเล็กๆ ของเราทำอะไร ถ้าต้องการเช่นนั้นก็คงไม่สำเร็จหรอกครับ เราต้องให้คนมีส่วนร่วมอย่างถูกต้องก่อน ไม่ใช่มัดมือชก ซึ่งผมเองก็ยังไม่ต้องการสาวความยาวไปถึงขั้นนั้นในตอนนี้"

หลังจากนั้น กลุ่มที่ผู้ชุมนุมฯ ได้สลายตัวอย่างสงบในช่วง 12.30 น.โดยไม่มีการตั้งโต๊ะลงรายชื่อ ขณะที่กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติและกลุ่มประชาชนพิทักษ์รัฐวิสาหกิจไทย ยังคงปักหลักและกล่าวโจมตีนายกรัฐมนตรีไปจนถึงช่วงเย็น

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท