Skip to main content
sharethis

ถนนหน้าอาคารรัฐสภา ตั้งแต่ช่วงเช้า กลายเป็นที่รวมของกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างน้อย 3 กลุ่มที่เดินทางมายึดที่ปักหลักเรียกร้องในประเด็นของตัวเอง จนกลายเป็นจลาจลย่อยๆ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างต้องการพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมของตัวเอง

กลุ่มแรก กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทยและสมัชชาเกษตรกรรายย่อย(สกย.) ซึ่งเป็นตัวแทนเกษตรกรจากทั่วประเทศ ที่มีปัญหาเรื่องหนี้สินอยู่ในขณะนี้ โดยมีนายนคร ศรีวิพัฒน์ เลขาธิการ สกย. เป็นแกนนำ เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดประมาณ 3,000 คน โดยกลุ่มฯ ปักหลักหน้ารัฐสภามาก่อนหน้านี้ โดยมีข้อเรียก ร้องให้รัฐบาลปลดนายพินิจ จารุสมบัติ ออกจากประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร รวมถึงทวงถามความคืบหน้าของการดำเนินการกองทุนฯ อาทิ เรื่องการตั้งคณะกรรมการฯ

กลุ่มที่สอง กลุ่มประชาชนพิทักษ์รัฐวิสาหกิจไทย นำโดยนายสมบูรณ์ สุดาคุณ เลขาธิการทั่วไปประชาชนพิทักษ์รัฐวิสาหกิจไทย และนายสมาน ศรีงาม เลขาธิการทั่วไป ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ และ สมาชิกกลุ่มผู้ฟังรายการวิทยุชุมชนเอฟเอ็ม 92.25 รวมทั้งสิ้นจำนวน 200 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้เดือดร้อนจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง โดยชูการคืนอำนาจให้กับพระมหากษัตริย์

กลุ่มที่สาม เครือข่ายประชาชน ประกอบด้วย คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่นนำโดย นายวีระ สมความคิด เลขาธิการฯ, น.พ.เหวง โตจิราการ สมาพันธ์ประชาธิปไตย มีเป้าหมายเพื่อต่อต้านการคอรัปชั่นของรัฐบาล โดยให้ประชาชนร่วมลงชื่อเป็นมติของประชาชนนอกสภา ในการไม่ไว้วางใจนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และให้รัฐบาลดำเนินการต่อในปัญหาเรื่องคอรัปชั่น โดยเฉพาะการทุจริตโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net